Làm phiếu lý lịch tư pháp số 2 tại nơi tạm trú có được không?

Câu hỏi của khách hàng: Làm phiếu lý lịch tư pháp số 2 tại nơi tạm trú có được không?

Anh/Chị cho em hỏi

Em tạm trú ở bình dương muốn làm giấy lý lịch tư pháp số 2 ở hộ khẩu thường trú .

Thì em có thể làm tại bình dương được không ạ

Mong anh chị giúp đỡ em ạ

Luật sư Tư vấn Luật lý lịch tư pháp – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 24/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề cấp phiếu lý lịch tư pháp

  • Luật lý lịch tư pháp 2009
  • Quyết định 19/QĐ-TTg Phê duyệt “đề án thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến”

3./ Luật sư trả lời Làm phiếu lý lịch tư pháp số 2 tại nơi tạm trú có được không?

Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

Căn cứ Khoản 2 Điều 46 Luật lý lịch tư pháp 2009 về Thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 quy định như sau:

“2. Thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cho cá nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 45 của Luật này; trường hợp cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 thì không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp.”

Và Điểm a Khoản 2 Điều 45 Luật lý lịch tư pháp 2009 về Thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1:

“2. Cá nhân nộp Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp và các giấy tờ kèm theo tại các cơ quan sau đây:

a) Công dân Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi thường trú; trường hợp không có nơi thường trú thì nộp tại Sở Tư pháp nơi tạm trú; trường hợp cư trú ở nước ngoài thì nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú trước khi xuất cảnh;”

Theo đó, bạn hiện đang tạm trú tại Bình Dương nhưng hộ khẩu thường trú của bạn ở nơi khác. Do đó, Sở Tư pháp nơi bạn đăng ký thường trú sẽ là cơ quan có thẩm quyền thụ lý hồ sơ và cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cho bạn. Đối với người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 thì phải tự mình làm thủ tục không được ủy quyền cho người khác.

Trình tự, thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 cho cá nhân như sau:

Căn cứ Điều 45, Điều 48 Luật lý lịch tư pháp 2009 về trình tự, thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ:

– Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu quy định

– Bản sao hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân (trường hợp nộp bản photo phải có bản chính để đối chiếu)

– Bản sao sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú tại Việt Nam (trường hợp nộp bản photo phải có bản chính để đối chiếu)

Bước 2: Nộp tại Sở tư pháp

Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Trường hợp xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích hoặc nơi cư trú không ổn định thì thời hạn không quá 15 ngày.

Như vậy, để được cấp phiếu lý lịch tư pháp bạn cần chuẩn bị hồ sơ như trên. Trường hợp bạn không thể về nơi đăng ký thường trú để thực hiện thủ tục thì bạn có thể thực hiện qua dịch vụ bưu chính

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191