Công chứng nhận chuyển nhượng đất cần lưu ý điều gì?

Câu hỏi của khách hàng: Công chứng nhận chuyển nhượng đất cần lưu ý điều gì?

Cho em hỏi. Khi mua đất, Mình đi công chứng để nhận chuyển nhượng đất cần lưu ý điều gì
1 có sợ bị lừa giấy tờ nhà đất giả không.
2 mình giao tiền như thế nào ạ
3 khi nào mình nhận được sổ hồng ạ.
Anh chị nào có kinh nghiệm mách em với


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự  – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 08/03/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Giá trị của hợp đồng công chứng

  • Bộ luật dân sự năm 2015;
  • Luật đất đai năm 2013;

3./ Luật sư trả lời Công chứng nhận chuyển nhượng đất cần lưu ý điều gì?

Đất đai được xác định là tài sản chung của toàn dân, do Nhà nước đứng ra làm đại diện chủ sở hữu. Trong một giao dịch chuyển nhượng đất thực tế, đối tượng chuyển nhượng là quyền sử dụng đất. Và theo quy định của pháp luật hiện nay, một giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất cần được thể hiện dưới dạng văn bản được công chứng hoặc chứng thực.

Căn cứ Khoản 3 Điều 167 Luật đất đai quy định:

“Điều 167. Quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất

3.Việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất được thực hiện như sau:

a)Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;

b)Hợp đồng cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp; hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất mà một bên hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản được công chứng hoặc chứng thực theo yêu cầu của các bên;

…”

Theo đó, công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (quyền sử dụng nhà ở và  tài sản gắn liền với đất) là một trong những điều kiện để hợp đồng này có giá trị. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được coi là một loại của hợp đồng mua bán quyền tài sản, theo quy định tại Khoản 3 Điều 450 Bộ luật dân sựĐiều 503 Bộ luật dân sự thì thời điểm chuyển nhượng quyền sở hữu đối với quyền tài sản có thể được xác định là thời điểm đăng ký việc chuyển quyền sở hữu.

Như vậy, khi bạn thực hiện việc công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (hay đăng ký) thì việc này đồng nghĩa với việc bạn đã được nhận quyền sử dụng đất theo thỏa thuận mà bên công chứng đã công chứng. Sau khi hợp đồng được công chứng, bạn cần thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai để nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất xác nhận bạn là chủ sử dụng mảnh đất đó.

Về việc thực hiện nghĩa vụ thanh toán, bạn có thể thực hiện theo thỏa thuận của các bên, các bên có thể  lựa chọn trả tiền mặt hoặc chuyển khoản, thời gian cũng như địa điểm thanh toán. Thông thường, trong giao dịch thực tế, bên mua thường sẽ giao phần lớn số tiền mua đất cho bên bán tại thời điểm các bên thực hiện việc công chứng hợp đồng chuyển nhượng. Một phần nhỏ còn lại sẽ trả khi bên mua nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Về tính xác thực của giấy tờ đất. Bạn có thể tới UBND xã, phường, thị trấn  để tìm hiểu về số liệu của mảnh đất đang được quản lý và so sánh với thông tin  mà chủ sử dụng đất cung cấp cho bạn, để xác định quyền bán quyền sử dụng đất của người này,… Bên cạnh đó, phía tổ chức công chứng cũng là một trong những chủ thể có thể truy cập vào cơ sở dữ liệu về đất đai của khu vực, do vậy, thông thường các công chứng viên hoàn toàn có thể xác định được tính xác thực, hợp pháp của giấy tờ trên.

Theo đó, điều bạn cần làm là phải thực hiện việc công chứng tại một tổ chức công chứng hợp pháp, có uy tín, đáng tin tưởng, tránh xảy ra tình trạng  bên bán và bên công chứng có thỏa thuận trước với nhau về việc thực hiện hành vi không hợp pháp.

Tóm lại, trong trường hợp của bạn, bạn cần tìm đến tổ chức công chứng có uy tín, được thành lập hợp pháp, có thẩm quyền công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bạn để thực hiện công chứng, cùng đó là việc thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo thỏa thuận. Sau khi hợp đồng được công chứng bạn có thể thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191