Cắt khẩu mà nhà vợ giữ sổ hộ khẩu thì xử lý như thế nào

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Cắt khẩu mà nhà vợ giữ sổ hộ khẩu thì xử lý như thế nào

Tôi và vợ tôi ly hôn đã có quyết định của Tòa, hiện nay tôi muốn làm thủ tục cắt khẩu ra khỏi hộ khẩu nhà vợ nhưng nhà vợ giữ sổ hộ khẩu và không gia cho tôi để làm thủ tục. Vậy tôi phải làm thế nào để chuyển khẩu được ra khỏi nhà họ.


Luật sư Tư vấn Luật Cư trú – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 19 tháng 09 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Tách sổ hộ khẩu

Luật cư trú năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2013)

3./ Luật sư tư vấn

Theo quy định của pháp luật thì sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú để xác định nơi thường trú của công dân. Khi kết hôn, hai vợ chồng thường sẽ chung sống tại một nơi và một trong hai bên thường sẽ phải làm thủ tục nhập khẩu, do đó, khi ly hôn, việc tách sổ hộ khẩu thường được đặt ra vì hai bên không chung sống cùng nhau nữa. Khi đó, thủ tục tách sổ hộ khẩu được thực hiện như sau:

Căn cứ điểm b Khoản 1 Điều 27 Luật Cư trú:

“b)Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản. …

Khoản 3 Điều 25 và Khoản 2 Điều 26 Luật Cư trú quy định trường hợp được nhập khẩu khi có sự đồng ý của chủ hộ. Theo đó, một người đã nhập khẩu vào sổ hộ khẩu theo quy định của pháp luật hoàn toàn có thể tách sổ hộ khẩu khi có sự đồng ý của chủ hộ.

Theo quy định tại Khoản 2 Và Khoản 3 Điều 27 Luật Cư trú thì khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải nộp hồ sơ tách hộ khẩu tại Cơ quan Công an có thẩm quyền với hồ sơ tách sổ hộ khẩu như sau:

-Sổ hộ khẩu;

-Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

-Ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ.

Hồ sơ này được nộp cho cơ quan có thẩm quyền và sau 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ thì cơ quan này phải trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu. Trong trường hợp không giải quyết việc tách sổ hộ khẩu thì phải trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do.

Trong trường hợp bạn không thể cung cấp được sổ hộ khẩu do có sự cản trở của người giữ sổ hộ khẩu (thường là chủ hộ) thì bạn có thể trình bày lý do bằng văn bản với cơ quan công an để yêu cầu cơ quan công an có các biện pháp yêu cầu người giữ sổ hộ khẩu xuất trình sổ hộ khẩu để xác minh. Trong trường hợp cơ quan công an không giải quyết theo yêu cầu thì bạn có thể khiếu nại hành vi này của cơ quan công an với người đứng đầu cơ quan đó để yêu cầu giải quyết.

Ngoài ra, trong trường hợp bạn đã đăng ký thường trú ở nơi cư trú mới thì cơ quan đã làm thủ tục đăng ký thường trú cho công dân ở nơi cư trú mới có trách nhiệm thông báo ngay cho cơ quan đã cấp giấy chuyển hộ khẩu để xoá đăng ký thường trú ở nơi cư trú cũ và khi đó, hộ khẩu cũ sẽ tự xóa mà không bắt buộc có sự đồng ý của người vợ về việc tách sổ hộ khẩu.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn cần trình bày lý do này với cơ quan thực hiện đăng ký tách sổ hộ khẩu và yêu cầu cơ quan công an có thẩm quyền can thiệp, yêu cầu người vợ xuất trình sổ hộ khẩu theo quy định của pháp luật.

Với những tư vấn về câu hỏi Cắt khẩu mà nhà vợ giữ sổ hộ khẩu thì xử lý như thế nào, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191