Sử dụng bình hơi cay

Sử dụng bình hơi cay

Ngày 21/12/2012 Công an đến kiểm tra lý lịch cá nhân và gõ cửa phòng tôi. Nhưng lý do gần tết rồi tôi sợ tệ nạn lừa đảo nên chờ chủ nhà ra mở cửa và tôi mới ra, khi ra mở cửa thì bị anh dân phòng vào đòi đánh. Tôi nói anh đánh được thì cứ đánh và anh dân phòng bảo tao không đánh mày mà tao xịt mày, thế là ông cầm bình xịt vào mặt tôi.

Xin hỏi hành vi trên có vi phạm không và bị xử phạt như thế nào?

Gửi bởi: Nguyễn Bá Hải

Trả lời có tính chất tham khảo

Chào bạn!

Trong trường hợp nói trên, nếu bạn có hành vi chống đối, khiêu khích và cản trở hoạt động kiểm tra lý lịch cá nhân của Đội kiểm tra nói trên thì những người có thẩm quyền và được pháp luật cho phép sử dụng các công cụ hỗ trợ (bình xịt hơi cay là thuộc công cụ hỗ trợ) trong Đội kiểm tra được phép sử dụng công cụ hỗ trợ nhằm mục đích giữ gìn trật tự công cộng và an toàn xã hội. Tuy nhiên, nếu hành vi dùng bình xịt hơi cay xịt hơi cay vào mặt của bạn (nếu bạn không có hành vi chống đối, khiêu khích) và nhằm mục đích gây thương tích cho bạn nói trên của anh dân phòng có thể được xác định việc lạm dụng việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để xâm phạm sức khỏe, tính mạng; quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức. Hành vi đó là hành vi vi phạm pháp luật và bị nghiêm cấm. Tùy vào tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi mà hành vi này có thể được xác định là hành vi gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác ở mức độ vi phạm hành chính hoặc mức độ vi phạm hình sự.

Theo đó, nếu hành vi dùng bình xịt hơi cay nói trên mà gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% trở lên thì hành vi này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác theo quy định tại Điều 104 BLHS năm 1999 và sẽ phải chịu hình phạt tương ứng. Ngược lại nếu nếu việc dùng bình xịt hơi cay mà gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật dưới 11% thì hành vi này chỉ là hành vi vi phạm hành chính và sẽ bị xử phạt hành chính về hành vi đánh người khác nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 7 Nghị định 73/2010/NĐ-CP ngày 12 tháng 7 năm 2010 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tư, an toàn xã hội.

Các văn bản liên quan:

Nghị định 73/2010/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Trả lời bởi: Thạc sỹ Ngô Thanh Xuyên

1900.0191