Đánh nhau khi va chạm giao thông như thế nào thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Đánh nhau khi va chạm giao thông như thế nào thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự
Đánh nhau khi va chạm giao thông như thế nào thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Câu hỏi: Đánh nhau khi va chạm giao thông như thế nào thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Xin chào các Luật sư, xin luật sư cho tôi biết nếu tôi va chạm giao thông ngoài đường và dẫn đến xô xát thì có thể bị xử lý hình sự không?


Luật sư Tư vấn Đánh nhau khi va chạm giao thông như thế nào thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

  1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 01 tháng 08 năm 2017

  1. Cơ sở pháp lý

Bộ luật Hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009)

  1. Luật sư trả lời

Đánh nhau là hành vi xâm phạm sức khỏe, và có thể là tính mạng của người khác. Tùy thuộc vào tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi và hậu quả xảy ra mà trách nhiệm hình sự mới được đặt ra. Người phạm tội có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với một số tội danh như sau:

– Nếu gây thương tích hay tổn hại sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% trở lên hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp tăng nặng theo quy định của pháp luật (dùng hung khí nguy hiểm, gây cố tật nhẹ cho nạn nhân,…) thì phạm Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác (điều 104)

– Nếu gây hậu quả chết người thì phạm Tội giết người (điều 93)

– Nếu được xác định là hành vi vi phạm được thực hiện trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh thì phạm Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh (điều 105) khi tỷ lệ thương tật của nạn nhân là từ 31% trở lên hoặc Tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh (điều 95) nếu gây chết người.

– Nếu được xác định là xảy ra hành vi vi phạm do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng thì phạm Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng (điều 106) khi tỷ lệ thương tật của nạn nhân là từ 31% trở lên hoặc Tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng (điều 96) nếu gây chết người.

– Nếu làm hủy hoại, hư hỏng tài sản của người khác thì tùy vào tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi có thể phạm Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản (điều 143).

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


1900.0191