Không lắp gương xe máy có bị phạt không

Không lắp gương xe máy có bị phạt không
Không lắp gương xe máy có bị phạt không

Câu hỏi: Không lắp gương xe máy có bị phạt không?

Xe máy tôi không có gương chiếu hậu, nhưng đây không phải lỗi vi phạm giao thông, vậy tôi có thể bị công an giao thông xử phạt không?


Luật sư Tư vấn Không lắp gương xe máy có bị phạt không – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

  1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 01 tháng 08 năm 2017

  1. Cơ sở pháp lý

– Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6770:2001 Phương tiện giao thông đường bộ – Gương chiếu hậu mô tô và xe máy – Yêu cầu và phương pháp thử trong công nhận kiểu

– Điều 53 Luật giao thông đường bộ 2008

– Điều 17 Nghị định 46/2016/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt

  1. Luật sư trả lời

Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy đúng kiểu loại phải đảm bảo có đủ gương chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác đảm bảo tầm nhìn cho người điều khiển khi tham gia giao thông.

Theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6770:2001 thì:

– Tất cả các loại phương tiên hại bánh với vận tốc tối đa theo thiết kế không vượt quá 50km/h phải được gắn ít nhất là một gương. Nếu chỉ được gắn một gương, gương phải được cố định bên tay trái phương tiện trong các nước có luật lệ phương tiện giao trong đường bộ đi bên tay phải, và bên tay phải của phương tiện trong các nước có luật lệ phương tiện giao thông đường bộ đi bên tay trái.

– Phương tiện hai bánh với vận tốc tối đa theo thiết kế vượt quá 50km/h và tất cả các phương tiện ba bánh phải được lắp hai gương, một bên tay trái và một bên tay phải của phương tiện.

Như vậy, xe máy bắt buộc phải lắp gương chiếu hậu. Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm điều kiện về gương chiếu hậu của phương tiện khi tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 17 Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


1900.0191