Lấy tài sản để siết nợ có phạm tội không

Lấy tài sản để siết nợ có phạm tội không
Lấy tài sản để siết nợ có phạm tội không

Câu hỏi: Lấy tài sản để siết nợ có phạm tội không?

Có một người vay của tôi 300 triệu đồng để làm ăn kinh doanh, nhưng nay đã 2 năm mà không thấy trả, tôi biết nhà của anh ta, và điều kiện kinh tế của anh ta hiện tại cũng khá tốt không hiểu vì sao vẫn chưa trả nợ cho tôi. Tôi muốn thông báo với anh ta nếu trong vòng 2 tháng nữa anh ta không trả nợ thì tôi sẽ vào nhà và lấy xe máy cùng các tài sản có giá trị khác để trừ nợ, như vậy có được không?


Luật sư Tư vấn Lấy tài sản để siết nợ có phạm tội không – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

  1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 01 tháng 08 năm 2017

  1. Cơ sở pháp lý

– Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

– Điều 137, 135, 133 Bộ luật Hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009)

  1. Luật sư trả lời

Nhiều chủ nợ, vì sự nóng giận do hành vi trả nợ không đúng hạn của người vay nợ mà có hành vi lấy tài sản của người vay nợ để nhằm buộc người vay nợ phải thực hiện nghĩa vụ của mình. Mặc dù, người vay nợ là người đã vi phạm nghĩa vụ của mình trước, tuy nhiên hành vi này của chủ nợ đã xâm phạm vào quyền tài sản mà không thuộc thỏa thuận của các bên của người vay nợ. Do vậy, tùy thuộc vào hậu quả cũng như tính chất hành vi mà người lấy tài sản của người khác để siết nợ có thể bị xử phạt hành chính từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng về hành vi công nhiên chiếm đoạt tài sản của người khác. Ngoài ra, người thực hiện hành vi này còn có thể bị tịch thu tang vật; nếu là người nước ngoài có thể bị áp dụng thêm hình thức xử phạt trục xuất ta khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Nếu hành vi lấy tài sản diễn ra trước mặt chủ sở hữu tài sản và không có sự đe dọa, uy hiếp, dùng vũ lực cũng như không có sự phản kháng của chủ sở hữu tài sản mà tài sản có giá trị từ hai triệu đồng trở lên hoặc người thực hiện hành vi đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì người vi phạm sẽ phải chịu truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội công nhiên chiếm đoạt tài sản được quy định tại điều 137 Bộ luật Hình sự.

Nếu hành vi lấy tài sản có kèm theo hành vi đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác uy hiếp nhằm chiếm đoạt tài sản thì người phạm tội sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội cưỡng đoạt tài sản được quy định tại điều 135 Bộ luật Hình sự.

Nếu hành vi lấy tài sản có bao gồm hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác khiến người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được thì người phạm tội sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội cướp tài sản quy định tại điều 133 Bộ luật Hình sự.

Tóm lại, tùy thuộc vào hậu quả, tính chất hành vi cũng như giá trị của tài sản lấy mà người lấy tài sản của người khác để siết nợ có thể bị xử phạt với các tội danh và chịu các chế tài hình phạt khác nhau.

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệBộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191