Xây nhà sát tường có phải xin chữ ký của nhà hàng xóm không

Xây nhà sát tường có phải xin chữ ký của nhà hàng xóm không? Nếu họ không đồng ý thì xử lý thế nào?

Các bác tư vấn giúp em với. Nhà đằng sau liền tường với nhà e xây nhà, em lo ngại khi họ đào móng sẽ ảnh hưởng đến nhà em. Em nghe nói muốn xây nhà liền tường thì phải xin chữ kí các nhà sát với mình có đúng k ạ? Mà nhà đấy còn định xây lên đường đi chung nữa


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 08/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề quy định về yêu cầu với bất động sản liền kề khi xây dựng

  • Bộ luật Dân sự 2015;
  • Luật Xây dựng 2014

3./ Luật sư trả lời Xây nhà sát tường có phải xin chữ ký của nhà hàng xóm không

Khi xây dựng nhà ở có các bất động sản liền kề, chủ sở hữu phải đảm bảo và tuân thủ các nguyên tắc xây dựng nhằm đảm bảo tính an toàn, quyền và lợi ích của các chủ sở hữu các bất động sản liền kề theo quy định pháp luật. Cụ thể:

Căn cứ Điều 174 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về nguyên tắc tôn trọng quy tắc xây dựng như sau:

Điều 174. Nghĩa vụ tôn trọng quy tắc xây dựng

Khi xây dựng công trình, chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản phải tuân theo pháp luật về xây dựng, bảo đảm an toàn, không được xây vượt quá độ cao, khoảng cách mà pháp luật về xây dựng quy định và không được xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu, người có quyền khác đối với tài sản là bất động sản liền kề và xung quanh.”

Theo đó, pháp luật dân sự đã quy định về nguyên tắc khi xây dựng các công trình với bất động sản liền kề trong việc đảm bảo an toàn và khoảng cách xây dựng phù hợp đối với các bất đọng sản liền kề xung quanh. Mặc dù, Bộ luật dân sự chưa có quy định cụ thể khoảng cách này là bao nhiêu giữa các bất động sản với nhau khi xây dựng. Tuy nhiên, căn cứ theo quy định của Luật Xây dựng 2014, khi tiến hành xây dựng mới công trình trên đất, chủ sở hữu phải tiến hành xin giấy phép xây dựng trước khi tiến hành khởi công. Căn cứ Khoản 1 Điều 95 Luật Xây dựng 2014 quy định về hồ sơ xin giấy phép xây dựng mới với nhà ở riêng lẻ như sau:

Điều 95. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới

1. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới đối với nhà ở riêng lẻ gồm:

a) Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng;

b) Bản sao một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;

c) Bản vẽ thiết kế xây dựng;

d) Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề.

…”

Căn cứ theo quy định nêu trên, khi xin giấy phép xây dựng, bên cạnh bản vẽ thiết kế ngôi nhà, chủ nhà phải cảm kết bảo đảm an toàn cho các công trình liền kề. Do vậy, trong trường hợp này, gia đình bản có quyền yêu cầu người hàng xóm xem xét lại, thay đổi vị trí hoặc có thể gửi đơn lên cơ quan có thẩm quyền yêu cầu xem xét để đảm bảo an toàn cho công trình nhà mình.

Trường hợp nếu quá trình thi công không được thay đổi và phát sinh thiệt hại, gia đình bạn có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại với hành vi xâm phạm đến quyền lợi của mình.

Vậy, Hiện nay chưa có quy định về việc phải xin chữ ký của các chủ sở hữu công trình liền kề trước khi thi công mà ngay tại hồ sơ xin phép xây dựng, chủ sở hữu phải tự cam kết về việc đảm bảo tính an toàn cho các công trình liền kề. Trường hợp gia đình bạn nhận thấy việc thi công công trình của nhà hàng xóm không đảm bảo an toàn cho công trình nhà mình và có hành vi xây lấn vào lối đi chung, gia đình bạn có quyền làm đơn tố cáo hoặc đơn yêu cầu xem xét lại tới UBND cấp phường nơi công trình đang xây dựng để được xem xét, giải quyết và bảo đảm quyền lợi cho gia đình mình

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức. 

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191