Bảo vệ ngân hàng có được dùng súng không

Bảo vệ ngân hàng có được dùng súng không? Quy định thế nào?

Tôi thấy ngân hàng ở nước ngoài bảo vệ được trang bị súng, vậy ở Việt Nam thì lực lượng bảo vệ cho ngân hàng có được cấp súng để sử dụng không, súng này có quy định cụ thể về chủng loại và đạn như thế nào, xin được tư vấn.


Bảo vệ ngân hàng có được dùng súng không
Bảo vệ ngân hàng có được dùng súng không

Luật sư Tư vấn Bảo vệ ngân hàng có được dùng súng không – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Bài viết cùng chủ đề:

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 20 tháng 07 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 về Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

3. Luật sư trả lời

      Pháp luật Việt Nam chia súng ra thành nhiều loại, mỗi loại lại có những đặc điểm, công dụng khác nhau, từ đó cũng có những quy định khác nhau:

      Súng thuộc vũ khí quân dụng gồm :

– Súng cầm tay hạng nhỏ là vũ khí được thiết kế cho cá nhân sử dụng gồm súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng trung liên và các loại súng khác có tính năng, tác dụng tương tự ;

– Súng thuộc vũ khí hạng nhẹ gồm súng đại liên, súng cối dưới 100 mm, súng ĐKZ, súng máy phòng không dưới 23 mm, súng phóng lựu, các loại vũ khí hạng nhẹ khác có tính năng, tác dụng tương tự.

– Vũ khí không thuộc danh mục vũ khí do Chính phủ ban hành nhưng có tính năng, tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng.

      Súng săn là súng dùng để săn bắn gồm súng kíp, súng hơi, các loại súng khác có tính năng, tác dụng tương tự.

      Súng là vũ khí thể thao là súng dùng để luyện tập, thi đấu thể thao

      Súng là công cụ hỗ trợ gồm các loại súng để bắn đạn nhựa, đạn cao su, hơi cay, hơi ngạt, chất độc, chất gây mê, từ trường, la-de, pháo hiệu.

      Chỉ Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, Dân quân tự vệ, Kiểm lâm, lực lượng chuyên trách chống buôn lậu của Hải quan, đơn vị Hải quan cửa khẩu, An ninh hàng không mới được trang bị súng là vũ khí quân dụng

      Chỉ các đơn vị thuộc Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, Dân quân tự vệ;  Câu lạc bộ, trường, trung tâm đào tạo, huấn luyện thể thao; trung tâm giáo dục quốc phòng-an ninh;  tổ chức khác có nhu cầu trang bị vũ khí thể thao để tập luyện, thi đấu thể thao được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thành lập, cấp phép hoạt động mới được trang bị súng là vũ khí thể thao.

      Quân đội nhân dân, Dân quân tự vệ, Công an nhân dân, An ninh hàng không, Kiểm lâm, lực lượng chuyên trách chống buôn lậu của hải quan, đơn vị hải quan cửa khẩu, đội kiểm tra của lực lượng quản lý thị trường ; ban, đội bảo vệ chuyên trách của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ; doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ ; ban bảo vệ dân phố hoặc tổ chức quần chúng bảo vệ an ninh, trật tự xã, phường, thị trấn ; câu lạc bộ, Trường, Trung tâm đào tạo, huấn luyện thể thao có giấy phép hoạt động, cơ quan thi hành án dân sự, thanh tra chuyên ngành Thủy sản, lực lượng kiểm ngư, Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – Lao động xã hội, các đối tượng khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định được phép trang bị súng là công cụ hỗ trợ.

      Thật vậy, nếu ngân hàng là đơn vị thuộc các cơ quan được trang bị vũ khĩ quân đội như ngân hàng quân đội MB Bank thì bảo vệ của ngân hàng có thể được trang bị súng là vũ khí thể thao và súng là công cụ hỗ trơ . Nếu ngân hàng không thuộc trường hợp nêu trên thì bảo vệ của ngân hàng chỉ có thể được trang bị súng là công cụ hỗ trợ. Tuy nhiên, việc sử dụng súng của bảo vệ phải đáp ứng các yêu cầu của pháp luật về cơ quan sử dụng súng, người sử dụng và quản lý súng, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của súng sử dụng.

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


1900.0191