Công an thu xe để điều tra thì có trả không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Công an thu xe để điều tra thì có trả không

Con em dùng xe của em để cho bạn nó mượn rồi bạn nó lại dùng xe đó để đi cướp giật tài sản, nó đã bị bắt và cơ quan công an đã thu giữ chiếc xe của em để phục vụ điều tra, em đã lên công an để ghi lời khai rồi, em cũng đã đề đạt nguyện vọng xin lại chiếc xe nhưng họ nói chưa trả được và cũng không nói rõ thời gian sẽ giữ xe, như vậy liệu họ có trả lại xe cho em không?


Luật sư Tư vấn Luật Hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 10 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề xử lý vật chứng

Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Trong giải quyết vụ án hình sự, cơ quan điều tra tiến hành thu giữ các đồ vật có liên quan đến vụ án để làm căn cứ xác định hành vi phạm tội. Do đó, trong trường hợp này, cơ quan điều tra tiến hành thu giữ chiếc xe là phương tiện phạm tội của người có hành vi theo đúng quy định. Việc xử lý chiếc xe liên quan đến quy định về xử lý vật chứng theo quy định pháp luật như sau:

Trước hết căn cứ theo quy định pháp luật tố tụng hình sự, Vật chứng là vật được dùng làm công cụ, phương tiện phạm tội, vật mang dấu vết tội phạm, vật là đối tượng của tội phạm, tiền hoặc vật khác có giá trị chứng minh tội phạm và người phạm tội hoặc có ý nghĩa trong việc giải quyết vụ án. Theo đó, trong trường  này, xe của anh/chị là vật chứng phạm tội trong vụ án. Sau khi tiếp nhận phương tiện phạm tội, cơ quan điều tra tiến hành niêm phong, lập biên bản và đưa vào hồ sơ vụ án.

Việc xử lý vật chứng được thực hiện như sau:

Căn cứ Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định:

Điều 106. Xử lý vật chứng

1. Việc xử lý vật chứng do Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra quyết định nếu vụ án được đình chỉ ở giai đoạn điều tra; do Viện kiểm sát quyết định nếu vụ án được đình chỉ ở giai đoạn truy tố; do Chánh án Tòa án quyết định nếu vụ án được đình chỉ ở giai đoạn chuẩn bị xét xử; do Hội đồng xét xử quyết định nếu vụ án đã đưa ra xét xử. Việc thi hành quyết định về xử lý vật chứng phải được ghi vào biên bản.

2. Vật chứng được xử lý như sau:

a) Vật chứng là công cụ, phương tiện phạm tội, vật cấm tàng trữ, lưu hành thì bị tịch thu, nộp ngân sách nhà nước hoặc tiêu hủy;

b) Vật chứng là tiền bạc hoặc tài sản do phạm tội mà có thì bị tịch thu, nộp ngân sách nhà nước;

c) Vật chứng không có giá trị hoặc không sử dụng được thì bị tịch thu và tiêu hủy.

3. Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, cơ quan, người có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này có quyền:

a) Trả lại ngay tài sản đã thu giữ, tạm giữ nhưng không phải là vật chứng cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp tài sản đó;

b) Trả lại ngay vật chứng cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp nếu xét thấy không ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án và thi hành án;

c) Vật chứng thuộc loại mau hỏng hoặc khó bảo quản thì có thể được bán theo quy định của pháp luật; trường hợp không bán được thì tiêu hủy;

d) Vật chứng là động vật hoang dã và thực vật ngoại lai thì ngay sau khi có kết luận giám định phải giao cho cơ quan quản lý chuyên ngành có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

4. Trường hợp có tranh chấp về quyền sở hữu đối với vật chứng thì giải quyết theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.”

Vậy, trên cơ sở pháp luật quy định nêu trên, chiếc xe trong trường hợp này là phương tiện phạm tội, do dó, cơ quan công an tiến hành việc tạm giữ để phục vụ điều tra là đúng quy định pháp luật. Chiếc xe không phải là vật cấm tàng trữ, lưu hành, do đó sẽ không bị tịch thu hay tiêu hủy. Việc xử lý vật chứng có thể được tiến hành ở các giai đoạn tố tụng khác nhau phụ thuộc vào vai trò của vật chứng và tiến trình giải quyết vụ án. Do đó, với vai trò là phương tiện phạm tội quan trọng trong vụ án, sau khi tiến hành xét xử hành vi phạm tội của người phạm tội, Hội đồng xét xử sẽ quyết định về việc xử lý vật chứng nêu trên để trả lại cho anh/chị.

Với những tư vấn về câu hỏi Công an thu xe để điều tra thì có trả không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:

1900.0191