Đã chết 10 năm mới làm giấy chứng tử được không?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Đã chết 10 năm mới làm giấy chứng tử được không?


Luật sư Tư vấn Luật hộ tịch – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 15 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Thời hạn đăng ký khai tử

  • Luật hộ tịch 2014

3./ Luật sư tư vấn

Mỗi công dân từ khi sinh ra đến khi chết đều phải thực hiện các thủ tục khai báo hộ tịch với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để thực hiện quyền nhân thân của mình. Khi sinh ra, công dân phải thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh và khi chết, thân nhân của người chết hoặc người có nghĩa vụ theo quy định của pháp luật phải đi đăng ký khai tử.

Về nguyên tắc, căn cứ Khoản 1 Điều 33 Luật hộ tịch 2014, khi có người nào chết thì thân nhân phải đăng ký khai tử trong thời hạn 15 ngày; trường hợp người chết không có người thân thích thì đại diện của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm đi khai tử. Nếu quá thời hạn trên mà chưa đăng ký thì phải đăng ký theo thủ tục đăng ký quá hạn.

Về thẩm quyền đăng ký khai tử quá hạn, căn cứ Điều 32 Luật hộ tịch 2014, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú cuối cùng của người chết thực hiện việc đăng ký khai tử. Trường hợp không xác định được nơi cư trú cuối cùng của người chết thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó chết hoặc nơi phát hiện thi thể người chết thực hiện việc đăng ký khai tử.

Người đi đăng ký khai tử quá hạn phải nộp các giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 34 Luật hộ tịch 2014, bao gồm:

– Tờ khai theo mẫu quy định

– Giấy báo tử hoặc Giấy xác nhận của người làm chứng về việc chết (ghi rõ họ, tên, địa chỉ của người chết, thời gian, địa điểm và nguyên nhân chết)

– Đơn đề nghị giải quyết việc đăng ký khai tử quá hạn có ghi rõ lý do.

Ngay sau khi nhận giấy tờ, nếu thấy việc khai tử đúng thì công chức tư pháp – hộ tịch ghi nội dung khai tử vào Sổ hộ tịch, cùng người đi khai tử ký tên vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người đi khai tử. Trong cột ghi chú của Sổ đăng ký khai tử phải ghi rõ “Đăng ký quá hạn”. Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn xác minh không quá 5 ngày. Công chức tư pháp – hộ tịch khóa thông tin hộ tịch của người chết trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử.

Như vậy, khi quá thời hạn đăng ký khai tử, thân nhân của người chết phải thực hiện thủ tục đăng ký khai tử quá hạn tại cơ quan có thẩm quyền nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Đã chết 10 năm mới làm giấy chứng tử được không?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191