Đang là du học sinh tại Mĩ thì có thể làm kinh doanh nhỏ, sử dụng websites để mua hàng hóa ship về Việt Nam được không ?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Đang là du học sinh tại Mĩ thì có thể làm kinh doanh nhỏ, sử dụng websites để mua hàng hóa ship về Việt Nam được không ?

Đang ở Mỹ và là du học sinh thì mình có thể làm kinh doanh nhỏ được không? Ví dụ: sử dụng các websites để mua hàng hóa (số lượng nhỏ và có khi số lượng lớn) rồi ship về Việt Nam hay các nước khác ngoài Mỹ. Liệu đó có bị coi là phạm luật không ạ? Nếu làm vậy thì có cần phải làm giấy tờ này kia không? Có cần phải khai thuế ở nhà bank hay những nơi yêu cầu?

Với lại khi một người không trong gia đình mà muốn gửi tiền qua để làm kinh doanh thì mình ra nhận số tiền đó. Liệu họ sẽ hỏi dùng số tiền để làm gì hay có quen biết người đó không mà lại có số tiền lớn đến vậy?


Luật sư Tư vấn Luật xuất khẩu, nhập khẩu – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 25 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam

  • Luật hải quan 2014
  • Nghị định 134/2016/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu
  • Nghị định 59/2006/NĐ-CP Quy định chi tiết Luật Thương mại về hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện

3./ Luật sư tư vấn

Việc du học thật sự không còn mới mẻ đối với chúng ta, hiện nay có rất nhiều sinh viên lựa chọn đi du học để được mở mang kiến thức và học hỏi được nhiều kinh nghiệm hơn. Tuy nhiên, việc chi trả chi phí cho cuộc sống quả không phải là điều đơn giản vì vậy, có nhiều du học sinh lựa chọn thêm các công việc để tăng thêm thu nhập đảm bảo cuộc sống đầy đủ hơn.

Để thực hiện kinh doanh bằng hình thức mua hàng hóa từ website rồi vận chuyển về Việt Nam, việc kinh doanh phải phù hợp với quy định của pháp luật Mỹ và Việt Nam. Trước tiên, bạn cần tìm hiểu pháp luật Mỹ về việc mua hàng hóa tại Mỹ và vận chuyển về Việt Nam của du học sinh có hợp pháp hay không.

Về phía pháp luật Việt Nam, hàng hóa mà bạn kinh doanh phải là hàng hóa không thuộc danh mục các mặt hàng cấm kinh doanh tại Việt Nam căn cứ theo danh mục hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh (Phụ lục I) ban hành kèm theo Nghị định số 59/2006/NĐ-CP.

Đồng thời, khi gửi hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam, bạn cần phải làm các thủ tục hải quan. Căn cứ theo Khoản 1 Điều 21 Luật hải quan 2014, thủ tục hải quan gồm các bước sau:

– Nộp hồ sơ hải quan. Hồ sơ hải quan gồm:

+ Tờ khai hải quan hoặc chứng từ thay thế tờ khai hải quan;

+ Chứng từ có liên quan. Tùy từng trường hợp, người khai hải quan phải nộp hoặc xuất trình hợp đồng mua bán hàng hóa, hóa đơn thương mại, chứng từ vận tải, chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa, giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu, văn bản thông báo kết quả kiểm tra hoặc miễn kiểm tra chuyên ngành, các chứng từ liên quan đến hàng hóa theo quy định của pháp luật có liên quan.

– Đưa hàng hoá, phương tiện vận tải đến địa điểm được quy định để kiểm tra thực tế hàng hoá, phương tiện vận tải;

– Nộp thuế và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật về thuế, phí, lệ phí và quy định khác của pháp luật có liên quan

Đối với hàng hóa với số lượng nhỏ thì bạn có thể gửi qua đường chuyển phát nhanh, các thủ tục sẽ nhanh gọn hơn, đặc biệt căn cứ theo Khoản 2 Điều 29 Nghị định 134/2016/NĐ-CP, hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có trị giá hải quan từ 1.000.000 đồng Việt Nam trở xuống hoặc có số tiền thuế phải nộp dưới 100.000 đồng Việt Nam được miễn thuế.

Như vậy, du học sinh tại Mỹ muốn kinh doanh bằng cách vận chuyển hàng hóa về Việt Nam cần phải tuân thủ quy định pháp luật của cả Mỹ và Việt Nam như đã nêu trên. Việc người khác gửi tiền góp vốn để kinh doanh cùng bạn có thể bị tra hỏi nếu cơ quan có thẩm quyền nhận thấy việc gửi tiền nhằm mục đích mờ ám, trái pháp luật.

Với những tư vấn về câu hỏi Đang là du học sinh tại Mĩ thì có thể làm kinh doanh nhỏ, sử dụng websites để mua hàng hóa ship về Việt Nam được không ?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191