Xe máy SH 150i có được đi trên đường cao tốc không?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Xe máy SH 150i có được đi trên đường cao tốc không?

Theo quy định của pháp luật xe máy có được đi trên Cao Tốc không ạ ? Em chưa dám đi lần nào ! Google em thấy bảo phân khối lớn, có vận tốc >70km/h là đi đc. Vầy có đúng không ạ? Xe em Sh 150i.


Luật sư Tư vấn Luật hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 14 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Giao thông trên đường cao tốc

– Luật giao thông đường bộ 2008

– Nghị định 46/2016/NĐ-CP Quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt

3./ Luật sư tư vấn

Đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định. Đường cao tốc ở Việt Nam có 2 loại: đường cao tốc dành riêng cho ô tô và đường cao tốc dành cho cả xe máy, ô tô. Tuy nhiên, xe máy khi đi vào đường cao tốc cần tuân thủ quy định của pháp luật.

Căn cứ Điều 26 Luật giao thông đường bộ 2008 có quy định về giao thông trên đường cao tốc như sau:

“4. Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.”

Như vậy, các loại xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế lớn hơn 70 km/h thì được phép đi vào đường cao tốc loại dành cho cả xe máy, ô tô.

Đối với các xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h đi vào đường cao tốc thì sẽ phải chịu các hình thức xử phạt theo quy định Điểm b Khoản 5 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP như sau:

“5. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người Điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Điều khiển xe đi vào đường cao tốc, trừ xe phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc”

Như vậy, đường cao tốc cấm xe máy có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70km/h đi vào, nếu vi phạm thì sẽ bị xử phạt với số tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng và có thể bị áp dụng các hình phạt bổ sung khác.

Với những tư vấn về câu hỏi Xe máy SH 150i có được đi trên đường cao tốc không?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191