Có được chia thông báo nộp tiền thuế thành 2 văn bản cho 2 bên chủ thể cùng sở hữu không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Có được chia thông báo nộp tiền thuế thành 2 văn bản cho 2 bên chủ thể cùng sở hữu không

Tôi có mảnh đất 45m2 thuế sử dụng đất là 1.540.000 đồng. Bình thường chỉ đóng 1 nửa vì đất nhiều chủ sở hữu nhưng chia làm 2 nhóm và tôi là đại diện cho 1 nhóm chủ sở hữu. Do xung đột nên tôi muốn xin phép cơ quan thuế chia đôi thông báo nộp tiền thuế đất một cái tên tôi và một cái tên đại diện nhóm kia để dễ dàng thanh toán thì có được phép không?


Luật sư Tư vấn Luật Đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 18 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Chủ thể nộp thuế sử dụng đất

  • Thông tư 10/VBHN-BTC hướng dẫn về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.
  • Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2010.

3./ Luật sư tư vấn

Khi một mảnh đất có nhiều người sử dụng, những người sử dụng sẽ phải nộp thuế theo quy định của pháp luật. Việc nộp thuế sẽ do một người đại diện đứng ra trên danh nghĩa của tất cả những người sử dụng đất phải nộp thuế trên mảnh đất đó. Khi có mâu thuẫn xảy ra giữa những người cùng sử dụng mảnh đất này, họ muốn chia ra để nộp tiền thuế thì phải thực hiện thủ tục tách thửa và đăng ký lại với cơ quan có thẩm quyền, cụ thể:

Diện tích tính thuế sử dụng đất là toàn bộ diện tích thuộc khuôn viên đất ở của hộ nộp thuế bao gồm: Diện tích mặt đất xây dựng nhà ở và các công trình phụ, diện tích đường đi lại, diện tích sân, diện tích đường bao quanh nhà, diện tích vườn, ao hồ và diện tích để trống được phép sử dụng theo giấy phép cấp đất của cơ quan có thẩm quyền (trừ diện tích thuộc khuôn viên đã nộp thuế sử dụng đất nông nghiệp). Trong trường hợp nhiều người đứng tên đồng sở hữu trên giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất thì việc đóng thuế đất được quy định rõ tại Điểm 4 Khoản 2 Điều 14 Thông tư 19/VBHN-BTCĐiểm d Khoản 3 Điều 4 Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp như sau:

“Điều 14: Thủ tục cấp mã số thuế

2.4.Trường hợp có nhiều người đứng tên đồng sở hữu trên Giấy chứng nhận thì người đại diện theo ủy quyền hợp pháp của những người đứng tên đồng sở hữu trên Giấy chứng nhận được cấp mã số thuế. Mã số thuế của người đại diện được sử dụng để khai, nộp thuế đối với tất cả các thửa đất thuộc diện chịu thuế trên cùng một tỉnh/thành phố hoặc khai thuế, nộp thuế đối với tất cả các thửa đất thuộc diện chịu thuế trên địa bàn tỉnh/thành phố khác cho bản thân người đại diện.”

Điều 4. Người nộp thuế

d)Trường hợp nhiều người cùng có quyền sử dụng một thửa đất thì người nộp thuế là người đại diện hợp pháp của những người cùng có quyền sử dụng thửa đất đó;”

Như vậy, bạn không thể chia tiền thuế ra để hai nhóm nộp, nếu bạn muốn chia thành 2 nhóm và 2 người đại diện để nộp thuế thì cần làm thủ tục tách thửa, điều kiện tách thửa thì thực hiện theo quy định của từng địa phương, sau khi được tách thửa thì mỗi bên đưa ra người đại diện để nộp thuế đất theo quy định của pháp luật.

Với những tư vấn về câu hỏi Có được chia thông báo nộp tiền thuế thành 2 văn bản cho 2 bên chủ thể cùng sở hữu không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191