Giấy tờ bị thất lạc từ hồi chiến tranh thì làm sao chứng minh quan hệ mẹ con

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Giấy tờ bị thất lạc từ hồi chiến tranh thì làm sao chứng minh quan hệ mẹ con

Bố tôi đi bộ đội và mất trong chiến tranh, gia đình tôi cũng ly tán không còn ai, chỉ có tôi và mẹ tôi, các giấy tờ cũng thất lạc chẳng còn gì, đến năm 2010 tôi kết hôn và có con, năm 2016 thì mẹ tôi mất và để lại cho tôi mảnh đất trước giờ mẹ con vẫn sinh sống, bà không có chứng minh nhân dân, giờ tôi cần làm vài thủ tục sang tên và phải chứng minh được mình là con ruột của mẹ, tuy nhiên lại chẳng còn giấy tờ gì cả, như vậy tôi sẽ phải làm thế nào?


Luật sư Tư vấn Luật Hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 20 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Xác định quan hệ mẹ con

  • Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.
  • Thông tư 15/2015/TT-BTP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch.

3./ Luật sư tư vấn

Việc xác định quan hệ mẹ con khi người được xác định là mẹ đã mất mà không có giấy tờ chứng minh quan hệ mẹ con có thể được xác định trên cơ sở các chứng cứ chứng minh sau:

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 11 Thông tư 15/2015/TT-BTP về chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con quy định như sau:

“Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con.”

Điều 101 Luật Hôn nhân và gia đình quy định về “thẩm quyền giải quyết quyết việc xác định cha, mẹ, con” như sau:

1. Cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền xác định cha, mẹ, con theo quy định của pháp luật về hộ tịch trong trường hợp không có tranh chấp.

2.Tòa án có thẩm quyền giải quyết việc xác định cha, mẹ, con trong trường hợp có tranh chấp hoặc người được yêu cầu xác định là cha, mẹ, con đã chết và trường hợp quy định tại Điều 92 của Luật này.

Quyết định của Tòa án về xác định cha, mẹ, con phải được gửi cho cơ quan đăng ký hộ tịch để ghi chú theo quy định của pháp luật về hộ tịch; các bên trong quan hệ xác định cha, mẹ, con; cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

Tuy nhiên, việc chứng minh quan hệ mẹ con trong trường hợp người mẹ đã mất không nhất thiết phải có các giấy tờ pháp lý ban đầu chứng minh quan hệ mẹ con của những người này, cụ thể:

Để chứng minh quan hệ huyết thống giữa người yêu cầu xác định và người được xác định mối quan hệ mẹ con  khi không có các giấy tờ chứng minh quan hệ mẹ con như giấy khai sinh, giấy chứng sinh,… thì có thể sử dụng các bản cam kết của những người có quan hệ huyết thống với người yêu cầu, những người có quan hệ huyết thống với người mẹ đã mất được yêu cầu xác nhận là mẹ.

Ngoài ra, người được yêu cầu xác định quan hệ mẹ con đã mất thì có thể sử dụng mẫu ADN của người thân của người đã chết (-được xác định là mẹ) trong phạm vi ba đời để xét nghiệm để chứng minh quan hệ huyết thống giữa người yêu cầu xác định quan hệ mẹ con với người đó.

Nếu không còn cách nào khác thì người yêu cầu xác định quan hệ mẹ con có thể tiến hành xét nghiệm ADN giữa người yêu cầu và người được yêu cầu. Tuy nhiên, do người mẹ đã mất nên khi tiến hành việc lấy ADN của người mẹ sẽ có khó khăn, nhất là trong trường hợp phải tiến hành khai quật để lấy mẫu ADN của người đã mất. Khi đó, việc khai quật mộ của người đã chết ở nghĩa trang thì phải có sự chấp thuận của người quản lý nghĩa trang.

Sau khi có các chứng cứ chứng minh quan hệ mẹ con thì người yêu cầu xác định quan hệ mẹ con gửi đơn yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định về thủ tục tố tụng. Sau khi có bản án công nhận quan hệ mẹ con thì người yêu cầu xác nhận quan hệ huyết thống tiến hành các thủ tục về hộ tịch theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo thông tin bạn cung cấp, bạn có thể dùng các giấy tờ trên để chứng minh quan hệ huyết thống và làm chứng cứ để yêu cầu Tòa án giải quyết việc xác định mẹ con.

Với những tư vấn về câu hỏi Giấy tờ bị thất lạc từ hồi chiến tranh thì làm sao chứng minh quan hệ mẹ con, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191