Khai sinh cho con có cần sự đồng ý của ông bà không?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Khai sinh cho con có cần sự đồng ý của ông bà không?

Tôi và chồng do gia đình ngăn cấm nên đã tự dọn ra ngoài ở riêng, không có liên quan đến bên gia đình nào cả, tuy nhiên tôi sắp sinh con, cho tôi hỏi vậy tôi có thể làm giấy khai sinh cho con tôi tại đây không hay bắt buộc phải về liên lạc với một trong 2 bên gia đình, điều kiện làm là gì và thủ tục như thế nào, cảm ơn các bạn luật sư.


Luật sư Tư vấn Luật hộ tịch – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 20 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Thủ tục khai sinh

  • Luật hộ tịch 2014

3./ Luật sư tư vấn

Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con. Căn cứ Điều 13, 14, 15, 16 Luật hộ tịch 2014, thủ tục đăng kí khai sinh cho con được thực hiện như sau:

Thẩm quyền đăng ký khai sinh: Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ thực hiện đăng ký khai sinh.

Hồ sơ đăng kí khai sinh:

+ Tờ khai theo mẫu.

+ Giấy chứng sinh. Trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh;

Khi đến cơ quan đăng ký hộ tịch, người đăng kí khai sinh phải xuất trình chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, sổ hộ khẩu (hoặc giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể, giấy đăng ký tạm trú có thời hạn của cha, mẹ trẻ).

Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ, nếu thấy thông tin khai sinh đầy đủ và phù hợp, công chức tư pháp – hộ tịch ghi nội dung khai sinh vào Sổ hộ tịch; cập nhật vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lấy Số định danh cá nhân. Công chức tư pháp – hộ tịch và người đi đăng ký khai sinh cùng ký tên vào Sổ hộ tịch. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp Giấy khai sinh cho người được đăng ký khai sinh.

Như vậy, đăng kí khai sinh cho con không cần có sự đồng ý của ông bà hai bên gia đình, cũng không cần có sổ hộ khẩu của gia đình hai bên. Khi đăng kí khai sinh cho con, anh chị chỉ cần mang đầy đủ giấy tờ và thực hiện đúng theo trình tự như trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Khai sinh cho con có cần sự đồng ý của ông bà không?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191