Ngoại tình và có con riêng thì bị xử lý thế nào

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Ngoại tình và có con riêng thì bị xử lý thế nào

Tôi và vợ kết hôn cách đây 13 năm, hiện tại do mâu thuẫn nhiều và áp lực cuộc sống, chúng tôi đã ly thân từ đầu năm 2017 và không còn liên lạc gì với nhau nữa, tôi được biết vợ tôi đã có quan hệ với người khác và sống chung, còn có 1 con riêng nữa, như vậy liệu cô ta bị xử lý như thế nào và pháp luật có biện pháp gì để bảo vệ tôi không, tôi có 1 con chung với cô ta, cháu đang ở với tôi và ông bà nội, gia đình hoàn toàn không muốn để mẹ nó tiếp xúc vì sẽ gây ảnh hưởng đạo đức cho cháu.


Luật sư Tư vấn luật xử phạt vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 09 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề xử phạt vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng

  • Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.
  • Nghị định số 110/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã.
  • Nghị định 67/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 110/2013/NĐ-CP ngày 24 tháng 09 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã.
  • Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

3./ Luật sư tư vấn

Khi vợ ngoại tình trong thời gian ly thân thì bị xử phạt như sau:

Theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình thì quan hệ hôn nhân chỉ chấm dứt khi có bản án, quyết định công nhận hoặc cho ly hôn của Tòa án. Nói cách khác, mặc dù ly thân nhưng quan hệ hôn nhân giữa hai người vẫn còn, tức là, về mặt pháp luật, hai người vẫn là vợ chồng.

Căn cứ theo điểm a và điểm b Khoản 1 Điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CP quy định về “hành vi vi phạm quy định về kết hôn, ly hôn và vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng”:

“1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

  1. Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;
  2. Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;”

Theo đó, với hành vi của một người đang có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác thì người này sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Bên cạnh đó, căn cứ vào Điều 182 Bộ luật Hình sự quy định:

“1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

  1. Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;
  2. Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.”

Theo đó, trong trường hợp việc tiếp tục vi phạm sau khi bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc hành vi ngoại tình này làm cho quan hệ hôn nhân giữa bạn và vợ rạn nứt, dẫn tới ly hôn thì vợ bạn có thể bị phạt cảnh cáo, phải cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 182 Bộ luật Hình sự.

Như vậy, dựa trên các tình tiết bạn đưa ra thì tùy theo mức độ mà vợ bạn sẽ bị xử phạt hành chính từ 1.000.000 đến 3.000.000 đồng hoặc xử lý hình sự với mức phạt nặng nhất lên tới 01 năm tù.

Với những tư vấn về câu hỏi Ngoại tình và có con riêng thì bị xử lý thế nào, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191