Quy định về Niêm yết chứng khoán

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Niêm yết chứng khoán


Luật sư Tư vấn Luật Chứng khoán – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 13 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Niêm yết chứng khoán

Luật Chứng khoán năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2010).

3./ Luật sư tư vấn

Theo pháp luật hiện hành thì niêm yết chứng khoán được Luật chứng khoán quy định như sau:

Điều 40 Luật chứng khoán quy định về niêm yết chứng khoán, cụ thể:

Các tổ chức phát hành khi niêm yết chứng khoán tại Sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm giao dịch chứng khoán phải đáp ứng các điều kiện về vốn, hoạt động kinh doanh và khả năng tài chính, số cổ đông hoặc số người sở hữu chứng khoán. Theo đó, để có thể tổ chức phát hành khi niêm yết chứng khoán thì tổ chức phát hành cần phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện về vốn, về điều kiện về người và tài chính,… theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, các tổ chức phát hành chứng khoán khi nộp hồ sơ niêm yết phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực và đầy đủ của hồ sơ niêm yết. Tổ chức tư vấn niêm yết, tổ chức kiểm toán được chấp thuận, người ký báo cáo kiểm toán và bất cứ tổ chức, cá nhân nào xác nhận hồ sơ niêm yết phải chịu trách nhiệm trong phạm vi liên quan đến hồ sơ niêm yết. Như vậy, trách nhiệm về tính khách quan, hợp lệ của hồ sơ niêm yết do chính các tổ chức và cá nhân liên quan đến việc hoàn thiện, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ chịu.

Ngoài ra, Chính phủ sẽ quy định cụ thể các điều kiện, hồ sơ cũng như thủ tục niêm yết chứng khoán của các tổ chức phát hành chứng khoán Việt Nam, các tổ chức phát hành nước ngoài tại Sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm giao dịch chứng khoán của Việt Nam; các quy định về điều kiện, hồ sơ, thủ tục niêm yết chứng khoán của tổ chức phát hành Việt Nam tại Sở giao dịch chứng khoán nước ngoài.

Như vậy, việc niêm yết chứng khoán được Luật chứng khoán quy định như đã nêu ở trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Niêm yết chứng khoán, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191