Quán net đang đặt để vay tiền có thể bán thanh lý tài sản

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Quán net đang đặt để vay tiền có thể bán thanh lý tài sản

Chồng tôi có một quán net đang hoạt động, do thiếu tiền làm ăn, anh ấy dùng quán net này để đặt vay tự do khoảng 100 triệu và đã tiêu xài hết, giờ không có khả năng trả nữa. Chúng tôi không có dự định bán quán hay ngừng kinh doanh, tuy nhiên đồ trong quán đã cũ và tôi muốn thay thế, thanh lý và sửa sang lại giúp việc kinh doanh phát triển hơn. Nhưng lúc tôi tiến hành dọn dẹp để thanh lý thì bên chủ nợ sang làm um lên và nói tôi tẩu tán tài sản của họ, như vậy là có đúng không, chúng tôi có quyền thanh lý tài sản không?


Luật sư Tư vấn Bộ luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 14 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Nghĩa vụ của bên thế chấp

Bộ luật Dân sự năm 2015.

3./ Luật sư tư vấn

Trong cuộc sống, một cá nhân, gia đình sẽ có một lúc nào đó gặp khó khăn về tài chính, khi đó, để tạm thời giải quyết vấn đề này mọi người thường lựa chọn phương án vay tiền của chủ thể khác, có người sẽ vay người thân, người quen, có người lại vay ngân hàng,… Tuy nhiên, không phải mọi người luôn vay mà không cần bảo đảm, nhất là khi vay ngân hàng, các tổ chức hay người không thân quen lắm. Khi đó, nhiều người sẽ sử dụng một số tài sản nhất định để bảo đảm khoản vay của mình qua hợp đồng thế chấp. Sự việc phát sinh khi bên vay dùng quán net làm tài sản thế chấp chưa trả khoản vay mà lại muốn bán đồ đạc trong quán được giải quyết như sau:

Khi bên vay và bên cho vay đã xác lập giao dịch, bên vay cam kết dùng quán net để bảo đảm khoản vay, căn cứ tại Khoản 1 Điều 317 Bộ luật Dân sự thì quán net là tài sản thế chấp

Trong trường hợp sử dụng quán net làm tài sản thế chấp, cần làm rõ “quán net” được thế chấp như thế. Do không được nói rõ nên tình huống này có thể chia thành hai trường hợp đó là bên vay thế chấp tài sản- một phần hoặc toàn bộ quán net, và trường hợp hai là bên vay chỉ thế chấp quyền kinh doanh của quán net (tức giấy phép kinh doanh của quán net đó).

Trong trường hợp một lại có hai trường hợp xảy ra, thứ nhất, bên vay dùng toàn bộ quán net (bao gồm cả bất động sản và các tài sản trên đó) để bảo đảm khoản vay, thứ hai là bên vay chỉ dùng bất động sản để bảo đảm khoản vay.

Về hướng giải quyết, trong trường hợp bên vay chỉ thế chấp bằng quyền sử dụng đất hoặc quyền kinh doanh quán net thì đương nhiên bên vay vẫn có quyền đổi mới, thanh lý hay nhượng bán những tài sản bên trong quán net. Còn trong trường hợp bên vay dùng toàn bộ tài sản (bao gồm bất động sản và các tài sản khác bên trong quán net như bàn, ghế, máy tính,…) thì theo quy định tại Khoản 8 Điều 320 Bộ luật Dân sự  “tài sản thế chấp không được bán, thay thế, trao đổi hay tặng cho” trừ trường hợp được bên nhận thế chấp đồng ý hoặc theo quy định của pháp luật.

Như vậy, nếu tài sản bạn dùng để thế chấp có bao gồm đồ dùng trong quán net thì bạn không có quyền thanh lý đồ đạc, nếu không thì bạn có thể thanh lý đồ đạc như bình thường mà không cần hỏi ý kiến của bên kia.

Với những tư vấn về câu hỏi Quán net đang đặt để vay tiền có thể bán thanh lý tài sản, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191