Quy định về đấu giá tài sản để trả nợ

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Quy định về đấu giá tài sản để trả nợ

Quy định của pháp luật về nếu không trả được nợ thì người cho vay sẽ đem đấu giá tài sản thế chấp như thế nào, cơ quan nào đấu giá, nếu 2 bên đã thống nhất rồi thì có phải ra tòa án không, hay mình có cơ quan nào đấu giá tài sản mà được công khai minh bạch, pháp luật công nhận không, tại em và bên kia thống nhất với nhau quan điểm bán rồi nhưng chưa thống nhất được giá bán, cứ giùng giằng mãi cũng đã gần 7 tháng rồi?


Luật sư Tư vấn Luật đấu giá tài sản – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 15 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Quy định về đấu giá tài sản để trả nợ

  • Luật đấu giá tài sản 2016
  • Bộ luật dân sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Đấu giá tài sản là hình thức bán tài sản có từ hai người trở lên tham gia đấu giá theo nguyên tắc, trình tự và thủ tục được quy định tại Luật đấu giá năm 2016.

Theo Điều 299, 303 Bộ luật dân sự 2015, khi đến hạn thực hiện nghĩa vụ trả nợ mà bên thế chấp không trả được nợ thì bên nhận thế chấp có quyền xử lý tài sản thế chấp bằng một trong các phương thức sau: Đấu giá tài sản;  Bên nhận thế chấp tự bán tài sản; Bên nhận thế chấp nhận chính tài sản để thay thế cho việc thực hiện nghĩa vụ của bên thế chấp; Phương thức khác.

Phương thức xử lý tài sản thế chấp do hai bên thế chấp và bên nhận thế chấp tự thỏa thuận với nhau. Trường hợp hai bên không có thỏa thuận thì tài sản thế chấp được đem bán đấu giá.

Tuy nhiên, căn cứ Điều 451 Bộ luật dân sự 2015, nếu tài sản thế chấp thuộc sở hữu chung mà đem bán đấu giá thì phải có sự đồng ý của tất cả các chủ sở hữu chung, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

Theo Điều 22, 23 Luật đấu giá tài sản 2016, có 02 loại tổ chức đấu giá tài sản là:

– Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản:

+ Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập.

+ Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp, có trụ sở, con dấu và tài khoản riêng. Giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản là đấu giá viên.

– Doanh nghiệp đấu giá tài sản được thành lập, tổ chức và hoạt động dưới hình thức doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh.

Do đó, người có tài sản có thể chọn một trong hai loại tổ chức đấu giá tài sản nêu trên để đấu giá tài sản.

Về giá khởi điểm của tài sản đấu giá, theo Điểm b Khoản 2 Điều 8 và Điều 37 Luật đấu giá tài sản 2016, giá khởi điểm do người có tài sản đấu giá tự xác định hoặc ủy quyền cho tổ chức đấu giá tài sản hoặc cá nhân, tổ chức khác xác định. Cuộc đấu giá được tổ chức tại trụ sở của tổ chức đấu giá tài sản, nơi có tài sản đấu giá hoặc địa điểm khác theo thỏa thuận của người có tài sản đấu giá và tổ chức đấu giá tài sản, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Có 04 hình thức đấu giá tài sản như sau:

– Đấu giá trực tiếp bằng lời nói tại cuộc đấu giá;

– Đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá;

– Đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp;

– Đấu giá trực tuyến.

Như vậy, việc đấu giá bán tài sản thế chấp hoàn toàn dựa trên ý chí, sự thỏa thuận giữa người có tài sản đấu già và tổ chức đấu giá tài sản. Đối với từng hình thức đấu giá tài sản sẽ có trình tự, thủ tục thực hiện việc đấu giá tài sản tương ứng.

Với những tư vấn về câu hỏi Quy định về đấu giá tài sản để trả nợ, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191