Thỏa thuận đổi ruộng từ năm 2007 có hiệu lực thế nào

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Thỏa thuận đổi ruộng từ năm 2007 có hiệu lực thế nào

Năm 2007 ông A và ông B đổi ruộng với nhau có viết giấy. Sau khi đổi ông B đã xây tường và sử dụng khu ruộng này. 10 năm sau do khu ruộng đồn điền nên có giá trị ông A đến đòi lại ruộng nhưng ông B không trả. Ông A đã đến đập phá bức tường trên. Vậy có phạm tội hủy hoại tài sản hay không.


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 20 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất

  • Luật đất đai 2003
  • Bộ luật dân sự 2005

3./ Luật sư tư vấn

Hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó các bên chuyển giao đất và chuyển quyền sử dụng đất cho nhau.

Căn cứ Điều 126 Luật đất đai 2003, hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân phải có chứng thực của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất hoặc chứng nhận của công chứng nhà nước.

Theo đó, việc A và B thực hiện chuyển đổi quyền sử dụng đất cho nhau phải lập thành văn bản, có chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất hoặc chứng nhận của công chứng nhà nước. Nếu việc chuyển đổi này được lập thành văn bản nhưng không có công chứng, chứng thực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì hợp đồng chuyển đổi này được coi là vô hiệu.

Khi hợp đồng vô hiệu, căn cứ Điều 137 Bộ luật dân sự 2005, các bên phải khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận, nếu không hoàn trả được bằng hiện vật thì phải hoàn trả bằng tiền. Theo đó, A và B phải trả lại phần đất đã chuyển đổi ban đầu cho nhau.

Trường hợp hợp đồng chuyển đổi có công chứng, chứng thực thì hợp đồng này có hiệu lực kể từ khi hai bên cùng ký vào hợp đồng và B không có nghĩa vụ trả lại phần đất đã chuyển đổi cho A. Việc A đập phá tài sản của B là hoàn toàn vi phạm pháp luật.

Theo đó, B có quyền yêu cầu A bồi thường thiệt hại đối với phần thiệt hại đã gây ra cho B. Mức bồi thường do hai bên thỏa thuận. Nếu hai bên không thể thỏa thuận được, B có quyền yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp xã xử phạt vi phạm hành chính việc phá hoại tài sản của A.

Như vậy, hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất có công chứng, chứng thực tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì A không có quyền đòi đất đã chuyển đổi với B. Trường hợp A phá hoại tài sản của B thì B có quyền yêu cầu A bồi thường thiệt hại hoặc yêu cầu Ủy ban nhân dân xã xử phạt vi phạm hành chính hành vi của A.

Với những tư vấn về câu hỏi Thỏa thuận đổi ruộng từ năm 2007 có hiệu lực thế nào, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191