Thủ tục, quy định nhận tiền sửa chữa nơi thờ cúng liệt sĩ

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Thủ tục, quy định nhận tiền sửa chữa nơi thờ cúng liệt sĩ

Chào add. Xin phép add cho em hỏi 1 vấn đề pháp luật ạ.

Ông bà nội em có 8 người con, trong đó có 1 người là liệt sỹ. Bố em là người thờ cúng liệt sỹ và là người chăm sóc ông bà từ xưa đến nay. Ông bà nội em nay đã mất. Hiện nay xã hội có chi trả 1 khoản tiền 20 triệu để sửa chữa nơi thờ cúng liệt sỹ. Họ yêu cầu có xác nhận của tất cả anh em trong nhà. Nhưng bác trai của em không chịu ký giấy cho gia đình em nhận. Hiện thì đã có đủ 6 chữ ký, tiền cũng về xã rồi. Nhưng mà vì bác trai không ký nên khi gia đình em lên xã làm thủ tục thì bên xã không chấp nhận giải quyết. Tất cả giấy tờ của bác liệt sỹ gia đình em đều đang cất giữ cẩn thận. Có cả quyết định thờ cúng liệt sỹ nữa ạ.

Em muốn hỏi là theo luật thì gia đình em có được hưởng khoản tiền này không ạ? Và để được hưởng thì gia đình em cần những thủ tục gì ạ.


Luật sư Tư vấn Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 25 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Hưởng trợ cấp sửa chữa nơi thờ cúng liệt sĩ

  • Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng năm 2005 (được sửa đổi, bổ sung năm 2012)
  • Nghị định 31/2013/NĐ – CP quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng

3./ Luật sư tư vấn

Hiện nay, khi đất nước ta đang đi trên con đường ngày một phát triển, Nhà nước có những chính sách cho những con người đã từng vì nền độc lập, hòa bình của đất nước mà phải trả giá, đó có thể là những người có công với cách mạng, liệt sỹ,… cũng có thể là người thân của những con người này. Chế độ ưu đãi với người thờ cúng liệt sĩ cũng là một trong những chính sách mà nhà nước đưa ra để tưởng nhớ những vị anh hùng dân tộc.

Liệt sĩ là người đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế hoặc vì lợi ích của Nhà nước, của nhân dân được Nhà nước truy tặng Bằng “Tổ quốc ghi công” thuộc một trong các trường hợp theo quy định tại Điều 21 Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng.

Theo Điều 14 Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng thì thân nhân được hưởng chế độ ưu đãi là cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con hoặc nguwofi có công nuôi dưỡng khi liệt sĩ còn nhỏ, những người này là những người được hưởng chế độ trợ cấp tiền tuất hàng tháng.

Điều 21 Pháp lệnh ưu đãi với người có công với cách mạng quy định như sau:

1.Liệt sĩ không còn người hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng thì người thờ cúng được hưởng trợ cấp thờ cúng mỗi năm một lần, mức trợ cấp 500.000 đồng.

2.Hồ sơ hưởng trợ cấp:

a) Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thờ cúng;

b) Biên bản ủy quyền;

c) Hồ sơ liệt sĩ;

d) Quyết định trợ cấp thờ cúng của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.

Căn cứ Khoản 4 Điều 4 Nghị định 31/2013/NĐ – CP thì:

“4.Người thờ cúng liệt sĩ là người con hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ; trường hợp không có hoặc không còn con thì là người được ủy quyền theo quy định của pháp luật.”

Theo thông tin của bạn cung cấp, bố bạn là người thờ cúng vị liệt sĩ đó và có cả quyết định thờ cúng theo đúng quy định pháp luật thì hiển nhiên bố bạn sẽ nhận được khoản chi trả 20 triệu để sửa chữa nơi thờ cúng liệt sỹ khi nộp đã hồ sơ hưởng trợ cấp theo quy định mà không cần phải có chữ ký của toàn bộ anh em trong nhà. Nên việc xã yêu cầu phải có đủ chữ ký anh em trong nhà là không có căn cứ.

Như vậy, bạn chỉ cần trình quyết định thờ cúng liệt sỹ hợp pháp, hồ sơ liệt sĩ là bạn có thể nhận khoản tiền chi trả cho việc sửa lại nơi thờ cúng

Với những tư vấn về câu hỏi Thủ tục, quy định nhận tiền sửa chữa nơi thờ cúng liệt sĩ, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191