Vay tiền không trả được thì có mất nhà không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Vay tiền không trả được thì có mất nhà không

Vợ chồng tôi chỉ có một căn nhà là tài sản duy nhất, ngoài ra không còn tài sản nào khác, căn nhà cấp 4 rộng 30m2 , giờ chồng tôi tự vay nợ bên ngoài, đã lấy tiền tiêu xài hết, chủ nợ người ta đến đòi và dọa nếu không trả thì họ kiện sẽ mất nhà, tôi không hiểu có đúng thật thế không, xin được các luật sư tư vấn giải thích pháp luật cho.


Luật sư Tư vấn Luật thi hành án dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 07 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Biện pháp bảo đảm khi trả nợ

  • Bộ luật dân sự 2015
  • Luật thi hành án dân sự 2008

3./ Luật sư tư vấn

Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Theo đó, khi đến hạn trả tiền, nếu bên vay không thể trả đủ số tiền đã vay cho bên cho vay thì hai bên có thể thỏa thuận lại phương thức, thời hạn trả nợ hoặc bên vay có quyền khởi kiện vụ án dân sự tại tòa án có thẩm quyền.

Trường hợp hai bên tiếp tục thỏa thuận, chị có thể thỏa thuận với bên cho vay hình thức trả nợ theo tháng/quý với số tiền, lãi suất bao nhiêu sao cho phù hợp với thu nhập, tình hình kinh tế của gia đình.

Trường hợp hai bên không thể thỏa thuận được, bên cho vay khởi kiện vụ án dân sự, sau khi tòa án ra bản án và bên cho vay yêu cầu bên thi hành án dân sự thực hiện biện pháp cưỡng chế đối với gia đình chị. Chấp hành viên có thể áp dụng một trong các biện pháp cưỡng chế thi hành án quy định tại Điều 71 Luật thi hành án dân sự 2008, bao gồm:

“Điều 71. Biện pháp cưỡng chế thi hành án

1. Khấu trừ tiền trong tài khoản; thu hồi, xử lý tiền, giấy tờ có giá của người phải thi hành án.

2. Trừ vào thu nhập của người phải thi hành án.

3. Kê biên, xử lý tài sản của người phải thi hành án, kể cả tài sản đang do người thứ ba giữ.

4. Khai thác tài sản của người phải thi hành án.

5. Buộc chuyển giao vật, chuyển giao quyền tài sản, giấy tờ.

6. Buộc người phải thi hành án thực hiện hoặc không được thực hiện công việc nhất định.”

Như vậy, trường hợp bên cho vay khởi kiện vụ án dân sự, cơ quan thi hành án dân sự sẽ căn cứ vào tình hình thu nhập của gia đình chị để thực hiện một trong các biện pháp cưỡng chế nêu trên. Nếu gia đình chị không còn tài sản nào khác bảo đảm cho việc trả nợ, thì cơ quan thi hành án mới áp dụng biện pháp cưỡng chế dùng ngôi nhà để trả nợ cho bên cho vay.

Với những tư vấn về câu hỏi Vay tiền không trả được thì có mất nhà không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191