Anh em tách bìa đất của cha mẹ để lại thì thủ tục, chi phí thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Anh em tách bìa đất của cha mẹ để lại thì thủ tục, chi phí thế nào

Chào các bác? Hôm nay em có chút việc nhờ ạ
Gia đình em có bìa đất đứng tên cha, giờ cha em đã mất 3 năm
Hiện còn mẹ và nhiều anh em trai, giờ mẹ có cho mỗi anh em một xuất để tách bìa, vậy cho em hỏi trường hợp của em phải làm như thế nào và nếu tách riêng thì chi phí ra sao ạ? Rất mong sự giúp đỡ của mọi người ạ
Em cảm ơn


Luật sư Tư vấn Luật Đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 02/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Một số quy định về vấn đề tách thửa

  • Luật đất đai năm 2013
  • Nghị định 43/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai

3./ Luật sư trả lời Anh em tách bìa đất của cha mẹ để lại thì thủ tục, chi phí thế nào

Tách thửa hay chia tách quyền sử dụng đất là việc phân chia quyền sử dụng đất từ một đối tượng sang nhiều đối tượng theo quy định của pháp luật. Sau quá trình này, mỗi chủ thể sẽ được cấp một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với một phần quyền của mảnh đất ban đầu. Điều kiện và thủ tục để tách thửa được quy định như sau:

Để được cơ quan nhà nước chấp nhận việc tách thửa thì các mảnh đất sau khi thực hiện việc tách thửa phải đáp ứng các điều kiện sau:

-Căn cứ vào Khoản 2 Điều 143 Luật Đất đai thì “diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở” sẽ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định. Theo đó, việc tách thửa phải đáp ứng được các điều kiện mảnh đất bị tách phải có diện tích lớn hơn hoặc bằng diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở do địa phương đó quy định.

-Người tách thửa phải có quyền, tức là phải là người sử dụng đất hợp pháp theo quy định

Thủ tục thực hiện việc tách thửa được quy định tại Điều 75 Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Theo đó:

-Người sử dụng đất phải nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa tới Phòng tài nguyên và môi trường theo quy định. Hồ sơ gồm:

+Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa theo mẫu;

+Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp (người nộp hồ sơ có thể lựa chọn nộp bản sao giấy tờ đã có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực; nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu và xác nhận vào bản sao; Hoặc nộp bản chính giấy tờ). Giấy tờ hợp pháp về việc thừa kế.

-Thời gian thực hiện thủ tục là không quá 20 ngày.

Chi phí mà bạn phải bỏ ra khi thực hiện thủ tục tách thửa là phí đo đạc, lập bản đồ địa chính và các khoản chi phí về đăng ký biến động, lệ phí cấp sổ,… Mức phí này tùy thuộc vào yêu cầu đo đạc, lập bản đồ địa chính, vị trí, diện tích đất,…

Tóm lại, trong trường hợp của bạn, nếu mảnh đất ban đầu có diện tích lớn hơn hoặc bằng diện tích tối thiểu để được tách thửa thì bạn có thể tiến hành thủ tục tách thửa theo thủ tục trên. Mức chi phí bạn phải chi trả sẽ tùy thuộc vào các yếu tố của mảnh đất mà bạn định tách thửa.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191