Bị dụ theo đạo tin lành và ký giấy tờ không rõ có sao không

Câu hỏi của khách hàng: Bị dụ theo đạo tin lành và ký giấy tờ không rõ có sao không

Mong mọi người giúp đỡ
Mình có 1 đứa bạn theo đạo tin lành và nó đã dụ dỗ mình vào, mình có đi nghe thuyết giảng của đạo này và sau khi nghe xong họ đưa mình vào 1 căn phòng làm cái lễ báo danh sau đó 1 đã kí vào 1 tờ giấy (theo bạn mình nói đó là giấy biên nhận sự sống ) và lúc đó mình như bị thôi miên trong căn phòng đó và đã kí vào tờ giấy đó .
Mọi người cho mình hỏi nếu tờ giấy đó ghi mình đã nhận của họ 100 triệu thì theo pháp luật việt nam mình có phải trả số tiền đó không vì đạo tin lành chưa được hợp pháp hoạt động tại Việt Nam.
Và ai biết cách nào để mình giúp bạn mình ra khỏi cái đạo này , Mình xin cảm ơn


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 18/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Hiệu lực của hợp đồng

Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Bị dụ theo đạo tin lành và ký giấy tờ không rõ có sao không

Giao dịch dân sự là một sự kiện pháp lý (hành vi pháp lý đơn phương hoặc đa phương – một bên hoặc nhiều bên) làm phát sinh hậu quả pháp lý. Tùy từng giao dịch cụ thể mà làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quan hệ dân sự. Giao dịch dân sự có hiệu lực cũng cần phải đáp ứng những điều kiện nhất định, từ đó pháp luật cũng đưa ra những quy định pháp luật liên quan đến giao dịch dân sự vô hiệu nhằm đảm bảo quyền và nghĩa vụ của các bên khi xác lập một giao dịch dân sự.

Điều 117 Bộ luật dân sự có đưa ra những điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự như sau:

Điều 117. Điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự

1.Giao dịch dân sự có hiệu lực khi có đủ các điều kiện sau đây:

a)Chủ thể có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự phù hợp với giao dịch dân sự được xác lập;

b)Chủ thể tham gia giao dịch dân sự hoàn toàn tự nguyện;

c)Mục đích và nội dung của giao dịch dân sự không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

2.Hình thức của giao dịch dân sự là điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự trong trường hợp luật có quy định.”

Căn cứ Điều 122 Bộ luật dân sự:

Điều 122. Giao dịch dân sự vô hiệu

Giao dịch dân sự không có một trong các điều kiện được quy định tại Điều 117 của Bộ luật này thì vô hiệu, trừ trường hợp Bộ luật này có quy định khác.”

Trong trường hợp này, bạn bị dụ theo đạo sau đó được cho ký những giấy tờ không rõ đồng thời có dấu hiệu bị thôi miên thì đây được coi là sự việc mà chủ thể có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự đầy đủ nhưng đã xác lập giao dịch đúng vào lúc không nhận thức và làm chủ được hành vi của mình.

Căn cứ Điều 128 Bộ luật dân sự:

Điều 128. Giao dịch dân sự vô hiệu do người xác lập không nhận thức và làm chủ được hành vi của mình

Người có năng lực hành vi dân sự nhưng đã xác lập giao dịch vào đúng thời điểm không nhận thức và làm chủ được hành vi của mình thì có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch dân sự đó là vô hiệu.”

Theo đó, bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu Tòa án tuyên hợp đồng bạn đã ký là vô hiệu do khi ký bạn không nhận thức và làm chủ được hành vi của mình. Tuy nhiên, bạn phải chứng minh được yếu tố làm hợp đồng vô hiệu trước Tòa án.

Khi hợp đồng này bị tuyên vô hiệu, bạn sẽ không phải thực hiện các nghĩa vụ theo như nội dung của hợp đồng.

Như vậy, trong trường hợp của bạn có thể xác định bạn ký kết hợp đồng trên khi đang trong tình trạng không nhận thức và làm chủ hành vi của mình. Nên bạn có quyền yêu cầu Tòa án tuyên hợp đồng này là vô hiệu theo quy định của pháp luật.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191