Đang xử phạt giao thông thì bị dắt xe về đúng hay sai

Câu hỏi của khách hàng: Đang xử phạt giao thông thì bị dắt xe về đúng hay sai

Cho mình hỏi . Mình bị công an xã bắt xe . Vì lỗi không mũ bảo hiểm. Mình chịu phạt nhưng xin biên bản không cho, biểu về phường lập, mình có điện thoại đang nghe thì tự động dắt xe về. Vậy cho hỏi công an đúng hay sai ạ.


Luật sư Tư vấn Luật giao thông đường bộ – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 19/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Quyền hạn của công an xã trong việc xử lý vi phạm giao thông

Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt

3./ Luật sư trả lời Đang xử phạt giao thông thì bị dắt xe về đúng hay sai

Giao thông là hình thức di chuyển, đi lại công khai bao gồm các đối tượng như người đi bộ, xe, tàu điện, các phương tiện giao thông công cộng, thậm chí cả xe dùng sức kéo động vật hay động vật tham gia đơn lẻ hoặc cùng nhau. Để giữ cho giao thông không bị ùn tắc, người tham gia giao thông di chuyển thuận lợi thì nhà nước đã đưa ra nhiều văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh cũng như xử lý những hành vi vi phạm luật giao thông. Để tăng độ an toàn về sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông bằng xe máy, pháp luật có quy định, người tham gia phải đội mũ bảo hiểm. Nếu vi phạm, người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính.

Căn cứ điểm i Khoản 3 Điều 6 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

… 3.Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i.người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. …”

Theo đó, việc không đội mũ bảo hiểm chỉ cần nộp phạt vi phạm hành chính từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng mà không bị giữ xe.

Nên việc công an xã tạm giữ xe của bạn do bạn tham gia giao thông mà không đội mũ bảo hiểm là trái pháp luật.

Căn cứ Điều 70 Nghị định 46/2016/NĐ-CP:

Điều 70. Phân định thẩm quyền xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt

Trưởng công an cấp xã trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định tại các Điểm, Khoản, Điều của Nghị định này như sau:

b)Điểm e Khoản 2; Điểm a, Điểm đ, Điểm e, Điểm h, Điểm i,Điểm k, Điểm l, Điểm o Khoản 3; Điểm d, Điểm đ, Điểm g, Điểm k Khoản 4; Điểm d, Điểm e Khoản 5 Điều 6…”

Thì trưởng công an cấp xã có thẩm quyền xử phạt đối với việc người điều khiển xe máy tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm. Nếu người xử phạt bạn chỉ là công an viên, không phải trưởng công an cấp xã thì việc xử phạt này cũng là trái pháp luật.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, chỉ trưởng công an xã mới được phạt tiền về hành vi không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy của bạn. Nên hành vi của công an xã trên là sai quy định của pháp luật. Bạn có quyền khiếu nại về hành vi trên của công an đó nếu chứng minh được người này có hành vi như bạn đã trình bày.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191