Mua lại hộ kinh doanh cá thể thì có đổi tên được không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Mua lại hộ kinh doanh cá thể thì có đổi tên được không

Tôi muốn mua lại một cửa hàng shop quần áo hiện đang đăng ký là hộ kinh doanh cá thể, tôi muốn nhờ anh chị giải đáp mấy vấn đề này trước đó là: sau khi mua shop quần áo đó, tôi có thể đổi tên nó thành tên khác không và có thể đổi tên tôi trên giấy phép kinh doanh không hay là phải hủy rồi làm lại, thủ tục thế nào, mong được hướng dẫn, xin cảm ơn.


Luật sư Tư vấn Luật Doanh nghiệp – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 04 tháng 09 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể

  • Luật doanh nghiệp năm 2014
  • Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp

3./ Luật sư tư vấn

Theo quy định của pháp luật hiện hành, căn cứ Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp thì hiện nay pháp luật không cho phép việc chuyển nhượng hộ kinh doanh. Trong trường hợp một cá nhân mua lại một cửa hàng shop quần áo hiện đang đăng ký là hộ kinh doanh cá thể thì cần phải hủy giấy phép đăng ký kinh doanh cũ và đăng ký giấy phép mới.

Mặc dù việc chuyển nhượng hộ kinh doanh cá thể không được pháp luật quy định, nhưng nếu muốn nhận chuyển nhượng một shop bán quần áo là hộ kinh doanh cá thể thì các chủ thể có thể tiến hành chuyển nhượng shop quần áo. Tuy nhiên việc kinh doanh shop không thể kinh doanh tiếp trên giấy phép kinh doanh cũ được mà cần phải tiến hành thủ tục chấm dứt hoạt động kinh doanh sau đó chủ mới sẽ thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh mới theo quy định.

Căn vào Điều 71 Nghị định 78/2015/NĐ-CP thì thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể như sau:

-Cá nhân có nhu cầu gửi Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh, hồ sơ gồm:

+Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh với các nội dung sau: Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có); Ngành, nghề kinh doanh; Số vốn kinh doanh; Số lao động; Và họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của cá nhân thành lập hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập.

+Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng thực cá nhân như: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh và bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

+Giấy tờ chứng thực khác theo quy định của pháp luật khi đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện, như khi kinh doanh những ngành, nghề yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề, thì kèm theo các giấy tờ quy định ở trên cần  phải có thêm bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của cá nhân nếu hộ kinh doanh do cá nhân thành lập  hoặc đại diện hộ gia đình nếu hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập. Hay khi kinh doanh những ngành, nghề mà pháp luật yêu cầu cần có vốn pháp định  thì hồ sơ đăng kí hộ kinh doanh phải có bản sao hợp lệ văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xác nhận vốn pháp định.

-Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng kí kinh doanh cấp huyện sẽ trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh cho hộ kinh doanh trong vòng 03 ngày làm việc  kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu xét thấy hồ sơ hợp lệ. Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì trong vòng 3 ngày làm việc, cơ quan  cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ thông báo về những nội dung cần sửa đổi bổ sung sửa đổi cho người thành lập hộ kinh doanh bằng văn bản.

Và sau ba ngày làm việc, hộ kinh doanh không nhận được bất cứ thông báo nào của cơ quan đăng kí kinh doanh thì có quyền khiếu nại.

Như vậy, với những chi tiết bạn đưa ra, sau khi mua lại shop bán quần áo trên bạn cần phải tiến hành đăng ký kinh doanh lại từ đầu theo quy định của pháp luật như đã nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Mua lại hộ kinh doanh cá thể thì có đổi tên được không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191