Thuế thu nhập cá nhân khi sống cùng người già 60 tuổi

Câu hỏi của khách hàng: Thuế thu nhập cá nhân khi sống cùng người già 60 tuổi

Cho em xin hỏi về thuế thu nhập cá nhân ạ.
Cô út của em làm giáo viên mầm non đang sống cùng với một người cô khác đã trên 60 tuổi (đã về hưu). Theo thông tin em được biết thì trường hợp này không thu thuế thu nhập cá nhân đối với cô út của em nhưng trong thời gian qua thì cô em luôn bị trừ lương về khoản thuế thu nhập cá nhân. Xin anh chị cho em biết là cô em bị tính thuế như vậy là đúng hay sai, và nếu sai thì anh chị có thể chỉ hồ sơ thủ tục để điều chỉnh lại cho cô em. Em xin cám ơn


Luật sư Tư vấn Luật Thuế thu nhập cá nhân – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 19/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân

  • Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007 được sửa đổi, bổ sung năm 2012
  • Nghị định 65/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân

3./ Luật sư trả lời Thuế thu nhập cá nhân khi sống cùng người già 60 tuổi

Thuế thu nhập cá nhân là khoản tiền mà người có thu nhập phải trích nộp một phần tiền lương hoặc các nguồn thu nhập khác vào ngân sách nhà nước. Một trong những loại thu nhập phải chịu thuế thu nhập cá nhân là thu nhập từ tiền lương, tiền công.

Căn cứ Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân thì tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công của giáo viên mầm non không phải là thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Tuy nhiên, trong trường hợp bạn đưa ra thì cô của bạn đang sống cùng một người cô khác trên 60 tuổi (đã về hưu), vì vậy, cô của bạn có thể được giảm trừ gia cảnh theo quy định tại Điều 19 Luật thuế thu nhập cá nhân:

“Điều 19.Giảm trừ gia cảnh

1.Giảm trừ gia cảnh là số tiền được trừ vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công của đối tượng nộp thuế là cá nhân cư trú. Giảm trừ gia cảnh gồm hai phần sau đây:

a)Mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 9 triệu đồng/tháng (108 triệu đồng/năm); 

b)Mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng. 

Trường hợp chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động trên 20% so với thời điểm Luật có hiệu lực thi hành hoặc thời điểm điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh gần nhất thì Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh quy định tại khoản này phù hợp với biến động của giá cả để áp dụng cho kỳ tính thuế tiếp theo. …

3.Người phụ thuộc là người mà đối tượng nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng, bao gồm:

a)Con chưa thành niên; con bị tàn tật, không có khả năng lao động;

b)Các cá nhân không có thu nhập hoặc có thu nhập không vượt quá mức quy định, bao gồm con thành niên đang học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp hoặc học nghề; vợ hoặc chồng không có khả năng lao động; bố, mẹ đã hết tuổi lao động hoặc không có khả năng lao động; những người khác không nơi nương tựa mà người nộp thuế phải trực tiếp nuôi dưỡng. …”

Tuy nhiên, căn cứ Khoản 4 Điều 12 Nghị định 65/2013/NĐ-CP thì “mức thu nhập làm căn cứ xác định người phụ thuộc được áp dụng giảm trừ là mức thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 1.000.000 đồng

Theo đó, trong trường hợp người cô về hưu đang sống cùng cô bạn không có lương hưu (hoặc lương hưu không quá 1.000.000 đồng) và cô bạn chỉ ở với người này thì cô bạn được giảm trừ gia cảnh với [9.000.000 + 3.600.000 =12.600.000 đồng]. Tức là nếu thu nhập của cô của bạn không quá 12.600.000 đồng thì cô bạn không phải đóng thuế thu nhập cá nhân (nhưng vẫn phải kê khai).

Trường hợp, lương hưu của cô kia lớn hơn 1.000.000 đồng thì cô của bạn chỉ được giảm trừ gia cảnh 9.000.000 đồng. Tức, nếu thu nhập của cô bạn lớn hơn 9.000.000 đồng thì cô của bạn vẫn phải đóng thuế thu nhập cá nhân trên số tiền chênh lệch (so với 9.000.000 đồng).

Còn với chi tiết bạn đưa ra, do bạn không nêu rõ số tiền lương của cô bạn, những thu nhập khác nên không thể xem xét việc tính thuế thu nhập của trường là đúng hay sai.

Như vậy, với chi tiết bạn đưa ra thì không thể nhận định việc tính thuế cho cô bạn của trường là đúng hay sai. Nếu người cô đã về hưu kia không có nơi nương tựa và lương hưu không quá 1 triệu đồng thì số tiền tính thuế thu nhập cá nhân của cô bạn sẽ là: [thu nhập ban đầu – số tiền được giảm trừ gia cảnh(tức là 12.600.000 đồng)].

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191