Bị người khác vu khống đánh đập thì phải tố cáo như thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Bị người khác vu khống đánh đập thì phải tố cáo như thế nào

giúp em với.
Đêm qua em bị em dâu, chị chồng, chị dâu, xông vào nhà đánh em. Em có một mình không thể chống cự được bị thương nghiêm trọng. Em muốn nhờ tư vấn giúp em làm đơn tố cáo như thế nào để họ bị trừng trị nặng nhất ạ. Họ còn buông lời xúc phạm em trai gái trong khi không có chứng cứ gì, em muốn họ bồi thường danh dự và muốn họ chịu mức án tù. Răn đe nghiêm trọng họ vì em không có người thân ở gần nếu không làm thế họ sẽ ăn hiếp em nữa.

Kính mong ac giúp em sớm nhất để em còn nộp đơn ạ. Em cảm ơn.


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 05/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Trách nhiệm của người có hành vi gây thiệt hại về sức khỏe- nhân phẩm của người khác

  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017)
  • Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

3./ Luật sư trả lời Bị người khác vu khống đánh đập thì phải tố cáo như thế nào

Trách nhiệm dân sự, hành chính hay thậm chí là hình sự của chủ thể có hành vi vi phạm pháp luật được xác định theo quy định của pháp luật. Việc người có hành vi vi phạm phải chịu trách nhiệm gì không được quyết định do sự nhìn nhận hay nộp dung đơn của bên bị hại. Nói cách khác, việc bạn tố cáo phải đúng quy định của pháp luật, điều này sẽ làm việc giải quyết vụ việc dễ dàng hơn, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp cho bạn. Đây không phải là cách để bạn quyết định việc trừng trị người có hành vi như thế nào.

Theo thông tin bạn cung cấp thì những người có hành vi vi phạm (ở đây là em dâu, chị chồng, chị dâu của bạn) sẽ phải chịu những trách nhiệm tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm của họ. Cụ thể, những người này có thể phải chịu các trách nhiệm sau:

-Trách nhiệm dân sự bồi thường thiệt hại. Căn cứ Khoản 1 Điều 584 Bộ luật dân sự thì người có hành vi xâm phạm sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường. Việc bồi thường này phải dựa trên thiệt hại thực tế, phải bồi thường toàn bộ và kịp thời, trừ trường hợp bạn và những người này có thỏa thuận khác về việc bồi thường thiệt hại.

-Trách nhiệm hành chính. Trách nhiệm này được xác định trên hành vi cụ thể của những người có hành vi vi phạm pháp luật. Người có hành vi sẽ phải chịu trách nhiệm hành chính khi hành vi mà những người này thực hiện không đủ để cấu thành trách nhiệm hình sự xử họ. Cụ thể:

+Với hành vi xúc phạm nhân phẩm của bạn. Căn cứ điểm a Khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì người có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

+Với hành vi gây thương tích cho bạn. Căn cứ điểm e Khoản 3 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì người có hành vi xâm hại đến sức khỏe của người khác sẽ bị phạt tiên từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

-Trách nhiệm hình sự. Người có hành vi vi phạm sẽ phải gánh chịu trách nhiệm hình sự nếu hành vi vi phạm của người đó thỏa mãn các cấu thành tội phạm theo quy định của Bộp luật hình sự.

+Với hành vi xúc phạm nhân phẩm của bạn. Căn cứ Điều 155 Bộ luật hình sự, người có hành vi xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác sẽ bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm (Khoản 1 Điều 155 Bộ luật hình sự).

+Với hành vi gây thương tích cho bạn. Trách nhiệm hình sự mà người có hành vi phải gánh chịu còn tùy thuộc vào tỷ lệ tổn thương cơ thể của bạn mà những người đó gây nên. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự thì người có hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm,…

Trong trường hợp yêu cầu bồi thường thiệt hại, bạn có quyền thỏa thuận mức bồi thường, phương thức bồi thường,… với bên gây thiệt hại. Nếu không thỏa thuận được, bạn có thể khởi kiện ra Tòa án yêu cầu giải quyết.

Trong trường hợp còn lại, bạn cần làm đơn tố cáo, gửi công an xã để được giải quyết theo quy định. Trách nhiệm mà những người có hành vi vi phạm sẽ được quyết định qua quá trình điều tra (có thể là truy tố, xét xử nếu là trách nhiệm hình sự) của cơ quan chức năng và những chủ thể có thẩm quyền.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn chỉ có quyền yêu cầu mức bồi thường thiệt hại, không có quyền yêu cầu các chủ thể có thẩm quyền xử lý người có hành vi vi phạm như thế nào. Bạn chỉ có quyền tố cáo hành vi trên, việc giải quyết, xử lý tiếp theo do các chủ thể có thẩm quyền quyết định.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191