Chi cục thuế tự sao kê tài khoản ngân hàng có đúng không

Câu hỏi của khách hàng: Chi cục thuế tự sao kê tài khoản ngân hàng có đúng không

– Tình hình là mình kinh doanh online, và tất nhiên là có cả trade BIT.
Hôm nay bên Thuế Quận mời mình lên giải trình về các khoản tiền nộp vào tài khoản. Họ có trong tay đầy đủ sao kê giao dịch VCB của mình, tài khoản này mình không đăng ký kinh doanh, chỉ là tài khoản cá nhân (3 năm trở lại đây).
– Các khoản tiền từ kinh doanh online của mình trên đây thì rất ít, chỉ có giao dịch từ trade là chủ yếu. Mình bán BIT trên remitano, tiền Việt Nam đồng vào tài khoản Việt Nam đồng trên Remi, rồi từ đó chuyển về tài khoản VCB của mình.

Điều đáng nói là các bank khác như Sacombank, Tpbank, v..v.. của mình không bị trích lục, riêng chỉ mỗi VCB .
Minh đang giải trình họ rằng: bạn bè , người thân nhờ mình nhận tiền giúp từ người khác, và mình chỉ biết bạn mình và không rõ người gửi là ai. Họ không đồng ý, và yêu cầu mình lên làm việc lại, bảo phải nói rõ họ tên, địa chỉ người gửi tiền vào, nếu không sẽ đánh thuế trên doanh thu kinh doanh.
Hỏi:
1/bên Thuế có quyền xuất sao kê của mình không ?
2/bên Thuế có quyền yêu cầu mình giải trình chính xác người gửi như vậy không ?
3/(QUAN TRỌNG) mình nên giải trình những khoản đó như thế nào để không bị đánh thuế kinh doanh , hoặc thuế thu nhập cá nhân ?
p/s: Các bác có những giao dịch nhạy cảm trên VCB nên xem xét lại

em xin hết ạ


Luật sư Tư vấn Luật quản lý thuế – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 05/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Quyền hạn của chi cục thuế

Luật quản lý thuế năm 2006 (được sửa đổi, bổ sung năm 2012, 2014 và 2016)

3./ Luật sư trả lời Chi cục thuế tự sao kê tài khoản ngân hàng có đúng không

Thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước. Nộp thuế theo quy định của pháp luật là nghĩa vụ và quyền lợi của mọi tổ chức, cá nhân. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tham gia quản lý thuế. Chi cục thuế  là một trong những cơ quan quản lý thuế, và để hoàn thành nhiệm vụ của mình, chi cục thuế có quyền yêu cầu cung cấp thông tin để xác định nghĩa vụ thuế.

Căn cứ Khoản 1Khoản 2 Điều 9 Luật quản lý thuế:

“Điều 9.Quyền hạn của cơ quan quản lý thuế

1.Yêu cầu người nộp thuế cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế, số hiệu, nội dung giao dịch của các tài khoản được mở tại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng khác và giải thích việc tính thuế, khai thuế, nộp thuế.

2.Yêu cầu tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế và phối hợp với cơ quan quản lý thuế để thực hiện pháp luật về thuế. …

Theo đó, trong trường hợp phát hiện trong hồ sơ khai thuế chưa đủ tài liệu theo quy định hoặc khai chưa đầy đủ các chỉ tiêu theo quy định thì cơ quan thuế có trách nhiệm thông báo cho bạn biết để hoàn chỉnh hồ sơ. Việc kiểm tra có thể được cơ quan thuế thực hiện để làm rõ nội dung cần bổ sung trong hồ sơ.

Trong trường hợp qua kiểm tra, đối chiếu, so sánh, phân tích xét thấy có nội dung khai chưa đúng, số liệu khai không chính xác hoặc có những nội dung cần xác minh liên quan đến số tiền thuế phải nộp, số tiền thuế được miễn, số tiền thuế được giảm, số tiền thuế được hoàn, cơ quan thuế thông báo bằng văn bản đề nghị bạn giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu theo mẫu;

Khi nhận được thông báo của cơ quan thuế, bạn có trách nhiệm đến cơ quan thuế giải trình trực tiếp (cơ quan thuế có trách nhiệm lập Biên bản làm việc theo mẫu trong trường hợp này) hoặc bổ sung thông tin, tài liệu bằng văn bản.

Trong trường hợp hết thời hạn theo thông báo của cơ quan thuế mà bạn không giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu; hoặc không khai bổ sung hồ sơ thuế; hoặc giải trình, khai bổ sung hồ sơ thuế nhưng không chứng minh được số thuế đã khai là đúng, cơ quan thuế có quyền ấn định số thuế phải nộp nhưng phải thông báo cho bạn biết (trừ trường hợp không đủ căn cứ để ấn định số thuế phải nộp).

Về việc giải trình, bạn có thể đưa ra các căn cứ, tài liệu để chứng minh cho việc giải trình của bạn là đúng với sự thật khách quan. Tức là số tiền bạn nhận được không nằm trong thu nhập của bạn. Số tiền đó không phát sinh trên hoạt động kinh doanh, cũng không phải thu nhập của bạn.

Như vậy, trong trường hợp bạn đưa ra, chi cục thuế là chủ thể có quyền yêu cầu những chủ thể liên quan cung cấp giấy tờ để xác định nghĩa vụ thuế của bạn, cũng có quyền yêu cầu bạn giải trình. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn bắt buộc phải đưa ra được tên của người gửi tiền, bạn có thể dùng những căn cứ khác chỉ cần chứng minh được việc tính thuế, khai thuế và nộp thuế.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191