Công ty không trả lương khi nghỉ việc thì phải xử lý thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Công ty không trả lương khi nghỉ việc thì phải xử lý thế nào

Ba tôi làm ở 1 công ty bảo vệ dịch vụ làm hơn 40 ngày mỗi ngày 12h phải ngồi ngoài đường trong thời tiết sài gòn nóng như lửa đốt .Trong thời gian làm việc có được ứng 500k xong sau này có việc khác nên xin nghỉ và có báo trước 1 tuần lễ. Sau khi nghỉ ba tôi trở lại công ty lãnh lương thì công ty bảo vi phạm chương trình gì đó của công ty nên không được lãnh lương…nếu muốn lãnh thì phải làm thêm 1 tháng nữa và chỉ được lãnh 1 tháng lương thôi còn công ty giữ lại 1 tháng…Trong thời gian làm thì không có ký hợp đồng gì cả…tôi rất buồn và lo cho ông. Không lẽ phải lên công ty chửi bới hay quậy để họ trả tiền cho mình… tôi đang không biết làm như thế nào. Rất mong sự giúp đỡ của Ad …thank for all


Luật sư Tư vấn Bộ luật tố tụng dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 28/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Yêu cầu người lao động trả lương

Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Công ty không trả lương khi nghỉ việc thì phải xử lý thế nào

Theo thông tin bạn cung cấp thì giữa bố của bạn và công ty bảo vệ có tồn tại một quan hệ lao động. Tuy nhiên, hai bên lại không lập hợp đồng lao động. Hiện nay có xảy ra tranh chấp. Nên, việc giải quyết tranh chấp được thực hiện như sau.

Trước hết, để yêu cầu giải quyết tranh chấp của các chủ thể nhà nước có thẩm quyền thì bố của bạn phải chứng minh được giữa hai bên có tồn tại quan hệ lao động trước đó. Việc chứng minh này có thể dựa vào biên bản làm việc của bố bạn và bên công ty, biên bản thể hiện việc bố của bạn có làm bảo vệ cho công ty này, văn bản làm chứng của người lao động trong công ty hoặc những người ở khu vực gần đó,…

Thứ nhất, về việc trả lương cho người lao động. Theo quy định của pháp luật thì người sử dụng lao động phải trả lương đầy đủ, trả lương đúng thời hạn. Trong trường hợp đặc biệt (người lao động gây thiệt hại cho người sử dụng lao động) thì người sử dụng lao động có thể khấu trừ lương của người lao động nhưng phải thông báo và nêu rõ lý do cho người lao động biết.

Thứ hai, cách giải quyết. Trong trường hợp của bạn, bố của bạn có thể yêu cầu bên sử dụng lao động trả lời bằng văn bản về lý do không trả lương. Khi đã có văn bản trả lời mà bố bạn thấy lý do này ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của mình thì bố của bạn có thể yêu cầu bên sử dụng lao động trả lương theo đúng thỏa thuận, khiếu nại tới Phòng lao động thương binh và xã hội. Nếu không được giải quyết hợp lý, bố của bạn có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bố bạn có thể làm đơn yêu cầu người sử dụng lao động trả lương theo đúng quy định. Hoặc khiếu nại về việc này tới Phòng lao động thương binh và xã hội. Nếu tranh chấp không thể giải quyết được thì có thể yêu cầu Tòa án giải quyết do việc giải quyết tại Tòa mất nhiều thời gian hơn những phương án còn lại.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191