Đăng ký kinh doanh hộ cá thể có cần kê khai thuế không

Câu hỏi của khách hàng: Đăng ký kinh doanh hộ cá thể có cần kê khai thuế không

Mình muốn hỏi một chút .
Chả là mình muốn đăng kí bán online trên trang thương mại điện tử, người ta yêu cầu phải có giấy đăng ký kinh doanh hộ cá thể. Nên mình muốn hỏi thủ tục đăng ký như nào và quan trọng là sau khi đăng ký xong có cần phải đăng ký mã số thuế, đóng phí trước bạ gì không. Mà không đăng kí thuế có được không?? Vì mình chỉ bán online nhỏ nhỏ thôi chứ không kinh doanh shop ngoài. Thanks mọi người!


Luật sư Tư vấn Luật doanh nghiệp – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 28/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Nghĩa vụ kê khai thuế của hộ kinh doanh cá thể

  • Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp
  • Nghị định 139/2016/NĐ-CP quy định về lệ phí môn bài

3./ Luật sư trả lời Đăng ký kinh doanh hộ cá thể có cần kê khai thuế không

Theo quy định của pháp luật thì hộ kinh doanh phải do một cá nhân hoặc nhóm người là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ thành lập và chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới 10 lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh. Để thành lập một hộ kinh doanh cá thể, cá nhân cần:

Thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể được quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 13, Điều 15Điều 71 Nghị định 78/2015/NĐ-CP như sau:

-Chủ thể làm hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh gửi tại Phòng Tài chính-Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện. Thành phần hồ sơ gồm:

+Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh. Nội dung Giấy đề nghị gồm:

Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có);

Ngành, nghề kinh doanh;

Số vốn kinh doanh;

Số lao động;

Họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của cá nhân thành lập hộ kinh doanh.

+Bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của cá nhân tham gia hộ kinh doanh.

-Thời gian xử lý hồ sơ và trao Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh là 03 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan đăng ký kinh doanh nhận được hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh hợp lệ.

Về việc nộp lệ phí môn bài. Căn cứ Nghị định 139/2016/NĐ-CP thì “tổ chức. cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ” là người nộp lệ phí môn bài, trừ trường hợp được miễn lệ phí môn bài theo quy định tại Điều 3 Nghị định 139/2016/NĐ-CP:

“Điều 3. Miễn lệ phí môn bài

Các trường hợp được miễn lệ phí môn bài, gồm:

1.Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống.

2.Cá nhânnhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh không thường xuyên; không có địa điểm cố định theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

3.Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình sản xuất muối.

4.Tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản và dịch vụ hậu cần nghề cá.

5.Điểm bưu điện văn hóa xã; cơ quan báo chí (báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử).

6.Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã hoạt động dịch vụ kỹ thuật trực tiếp phục vụ sản xuất nông nghiệp.

7.Quỹ tín dụng nhân dân xã; hợp tác xã chuyên kinh doanh dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp; chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã và của doanh nghiệp tư nhân kinh doanh tại địa bàn miền núi. Địa bàn miền núi được xác định theo quy định của Ủy ban Dân tộc.”

Theo đó, với việc kinh doanh qua trang thương mại điện tử thì bạn vẫn phải nộp lệ phí môn bài. Mức thu lệ phí môn bài cho cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ được tính dựa trên doanh thu hàng năm của cá nhân đó, cụ thể:

-Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 500 triệu đồng/năm: 1.000.000 đồng/năm;

-Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 300 đến 500 triệu đồng/năm: 500.000 đồng/năm;

-Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 100 đến 300 triệu đồng/năm: 300.000 đồng/năm.

Căn cứ Khoản 3 Điều 4 Nghị định 139/2016/NĐ-CP thì hộ kinh doanh cá thể mới thành lập sẽ được cấp đăng ký thuế và mã số thuế (mã số hộ kinh doanh cá thể đồng thời là mã số thuế của hộ kinh doanh) trong thời gian 6 tháng đầu năm sẽ nộp mức lệ phí môn bài cả năm; Còn nếu thành lập, được cấp đăng ký thuế và mã số thuế trong thời gian 6 tháng cuối năm thì nộp 50% mức lệ phí môn bài cả năm.

Ngoài ra, trong trường hợp của bạn, hộ kinh doanh cá thể mà bạn đăng ký, do có hoạt động kinh doanh nên vẫn có trách nhiệm kê khai thuế theo quy định. Tuy nhiên, tùy vào từng lĩnh vực kinh doanh, thu nhập có được từ hoạt động kinh doanh trên mà bạn sẽ được miễn, giảm thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

Như vậy, trong trường hợp, khi bạn được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh thì cũng đồng nghĩa với việc bạn được cơ quan chức năng đăng ký và mở một mã số thuế rồi (mã số thuế đồng thời cũng là mã số hộ kinh doanh). Và việc kê khai thuế là nghĩa vụ của bạn, bạn phải thực hiện theo quy định của pháp luật thuế nhưng nếu doanh thu, thu nhập của bạn thuộc đối tượng được miễn thuế thì bạn sẽ chỉ cần kê khai, không phải nộp thuế.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191