Đất khai hoang chưa được cấp sổ bị xã đòi thu hồi làm nghĩa trang có đúng không

Câu hỏi của khách hàng: Đất khai hoang chưa được cấp sổ đỏ xã đòi thu hồi làm nghĩa trang có đúng không

Chào các bác các anh chị. Em tên … Ở Hà tĩnh. Mong các anh chị giúp đỡ.
Hiện xã em đang xây dựng nông thôn mới (NTM), xã họp các gia đình có đất liền kề vận động các gia đình hiến đất mở rộng nghĩa trang để xã về đích NTM. Sau cuộc họp thống nhất mở rộng đồng đều các phía mỗi nhà một ít. Có 1 vài hộ không đồng tình. Sau đó xã cắm mốc trên phần đất quy hoạch. Vì là đất khai hoang trồng rừng chưa có bìa đất nên nhà em làm theo. Chặt hết cây gia đình trồng trên đất trả mặt bằng cho xã theo mốc. Sau khi xã vận động 1 gia đình khác họ không đồng ý vì khu vực đất giải tỏa gần với đất được cấp quyền sử dụng đất ở (hiện tại họ đang làm vườn). Xã lại vận động nhà em hiến thêm đất khai hoang đã sử dụng gần 30 năm không tranh chấp, đất chưa có quyền sử dụng đất. Diện tích đất này theo QCXD01/2008BXD thì xã không được phép làm vì nhà ở và các công trình phụ của nhà em tầm 80m (theo mục 6.1 vùng trung du miền núi) nếu như vậy ảnh hưởng đến môi trường sống, chăn nuôi của dân nhưng họ bảo
01 nhà em xây dựng và được cấp quyền sử dụng đất sau khi có nghĩa trang
02 khi đã có kế hoạch xây dựng thì xã có quyền thu hồi đất khi gia đình chưa có quyền sử dụng đất
03 nếu gia đình em không đồng ý họ sẽ ra quyết định cưỡng chế.
Mong các luật gia giúp đỡ.


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 13/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Xã đòi thu hồi đất thì phải làm sao

Luật đất đai năm 2013

3./ Luật sư trả lời Đất khai hoang chưa được cấp sổ đỏ xã đòi thu hồi làm nghĩa trang có đúng không

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất. Tuy nhiên, không phải chỉ những cá nhân sử dụng đất có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. Mà những cá nhân sử dụng đất có đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận cũng sẽ được nhận bồi thường. Hơn nữa, trong trường hợp xã muốn mở rộng diện tích nghĩa trang để về đích nông thôn mới thì việc buộc người sử dụng đất hiến đất là hành vi vi phạm pháp luật.

Với thông tin mà bạn đưa ra thì phần đất mà xã yêu cầu gia đình bạn hiến đất khai hoang là không có căn cứ.

Về quyền sử dụng phần đất đó. Theo như bạn đưa ra thì gia đình bạn đã sử dụng gần 30 năm ổn định, không có tranh chấp,… Tức là, phần đất này hoàn toàn đã đủ điều kiện để gia đình bạn có thể xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước đó. Nên, khi Nhà nước thu hồi thì gia đình bạn cũng sẽ được hưởng chế độ bồi thường theo quy định. Xã cũng là một đơn vị  hành chính đại diện cho Nhà nước, nên, nếu xã có thực sự thu hồi đất của gia đình bạn thì xã có trách nhiệm bồi thường cho gia đình. Nói cách khác, xã không có quyền yêu cầu gia đình bạn “hiến” phần đất trên.

Khi thực hiện theo quy định của pháp luật thì việc thu hồi đất phải có kế hoạch rõ ràng, có quyết định thu hồi, có chế độ bồi thường cụ thể,… và được gửi cho những chủ thể bị thu hồi đất. Việc thu hồi đất không phải cứ nói là được.

Tuy nhiên, bạn không được có những hành vi cản trở người thi hành công vụ, và đúng là xã có quyền áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành nếu nhà bạn không giao đất. Tuy nhiên, những hành vi trên phải được hợp thức hóa thành văn bản, không phải quyết định miệng.

Tóm lại, gia đình bạn có quyền không đồng ý với yêu cầu trên của xã nhưng không được cản trở nếu xã đã có quyết định thu hồi phần đất này. Tuy nhiên, sau khi nhận được quyết định (quyết định phải được giao cho gia đình bạn trước khi thực hiện các hành vi tương ứng), gia đình bạn có quyền khiếu nại hành vi/ quyết định hành chính đó tới chủ thể có thẩm quyền yêu cầu giải quyết.

Gia đình bạn sẽ được hưởng chế độ bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế- xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo quy định tại Khoản 1 Điều 75 Luật đất đai:

Điều 75. Điều kiện được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng

1.Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không phải là đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) hoặc có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 77 của Luật này; người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam mà có Giấy chứng nhận hoặc có đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp.

Khoản 2 Điều 77 Luật đất đai quy định như sau:

“… 2.Đối với đất nông nghiệp đã sử dụng trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 mà người sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhưng không có Giấy chứng nhận hoặc không đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này thì được bồi thường đối với diện tích đất thực tế đang sử dụng, diện tích được bồi thường không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp quy định tại Điều 129 của Luật này.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, xã không có quyền yêu cầu bạn hiến phần đất đó để mở rộng diện tích nghĩa trang. Gia đình bạn có thể yêu cầu xã ra quyết định bằng văn bản trước khi thực hiện và yêu cầu chi trả bồi thường khi thu hồi đất. Khi không đồng ý với những quyết định/ hành vi hành chính đó, gia đình bạn có quyền khiếu nại về quyết định/ hành vi hành chính đó tới chủ thể có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191