Điều khiển xe trong thời gian chờ đăng kiểm lại do kính xe bị vỡ có bị phạt không

Câu hỏi của khách hàng: Điều khiển xe trong thời gian chờ đăng kiểm lại do kính xe bị vỡ có bị phạt không

Tôi là lái xe tải. Mới rồi xe anh gặp sự cố, bị vỡ kính xe phía trước nên phải đi thay mới. giờ trên kính xe không có đăng kiểm. Tôi có đi xin lại rồi nhưng mà phải đợi mới lấy được đăng kiểm mới. Cho tôi hỏi, vậy bây giờ tôi lái xe này thì có bị cảnh sát bắt dừng xe và phạt không.


Luật sư Tư vấn Luật giao thông đường bộ – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 09/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Không có tem kiểm định khi tem bị hư hỏng đang chờ làm lại

  • Luật giao thông đường bộ năm 2008
  • Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

3./ Luật sư trả lời Điều khiển xe trong thời gian chờ giấy đăng kiểm lại do thay kính xe bị vỡ có bị phạt không

Theo quy định của pháp luật giấy chứng nhận kiểm định được giao cho chủ xe để mang theo khi tham gia giao thông, Tem kiểm định được dán tại góc trên bên phải, mặt trong kính chắn gió phía trước xe cơ giới. Trường hợp xe cơ giới không có kính chắn gió phía trước, Tem kiểm định được dán vào khung xe, gần vị trí lắp biển số đăng ký, bên ngoài có lớp bảo vệ trong suốt. Trong trường hợp xe bạn gặp tai nạn làm vỡ cửa kính trước dán tem kiểm định. Trong thời gian chờ cấp lại tem kiểm định khi bạn thay kính mới có chỉ số giống loại cũ.

Căn cứ Khoản 2 Điều 58 Luật giao thông đường bộ:

Điều 58. Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông

2.Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

c)Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này; …”

Điều 55 Luật giao thông đường bộ quy định về “bảo đảm quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ”.

Theo đó Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường là một trong những giấy tờ mà người lái xe khi điều khiển ô tô, xe tải phải mang theo. Nếu có mà không mang theo vẫn sẽ bị xử phạt theo quy định. Nhưng Tem đăng kiểm không phải là một trong những loại giấy tờ này. Tức, việc không đem theo loại này khi có không phải là căn cứ để cảnh sát giao thông xử phạt người điều khiển xe.

Tuy nhiên, việc không có tem kiểm định hoặc có nhưng đã hết hạn lại là căn cứ để cảnh sát giao thông phạt vi phạm theo quy định tại Điều 16 Nghị định 46/2016/NĐ-CP:

Điều 16. Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

… 4.Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

… c)Điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);

5.Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

… e)Điều khiển xe không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

Như vậy, trong trường hợp của bạn, nếu bạn chứng minh được phương tiện giao thông của bạn không phải đối tượng không có tem kiểm định, tem kiểm định cũng không phải tem kiểm định hết hạn thì bạn sẽ không phải đối tượng bị phạt vi phạm.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191