Làm thẻ căn cước công dân thì khi nào được lấy

Câu hỏi của khách hàng: Làm thẻ căn cước công dân thì khi nào được lấy

Mọi người cho em hỏi khi làm thẻ căn cước thì có được lấy giấy hẹn không và khi nào được lấy thẻ


Luật sư Tư vấn Luật căn cước công dân – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 21/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề thủ tục cấp thẻ căn cước công dân

  • Luật căn cước công dân 2014
  • Thông tư 11/2016/TT-BCA quy định về trình tự cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân.

3./ Luật sư trả lời Làm thẻ căn cước công dân thì khi nào được lấy

Căn cước công dân là thông tin cơ bản về lai lịch, nhân dạng của công dân theo quy định của Luật căn cước công dân.

Căn cứ Khoản 7 Điều 5 Thông tư 11/2016/TT-BCA về thu nhận thông tin quy định như sau:

“Giao giấy hẹn trả kết quả giải quyết cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân cho công dân.”

Và Điều 25 Luật căn cước công dân 2014 về Thời hạn cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân:

“Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định tại Luật này, cơ quan quản lý căn cước công dân phải cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân cho công dân trong thời hạn sau đây:

1. Tại thành phố, thị xã không quá 07 ngày làm việc đối với trường hợp cấp mới và đổi; không quá 15 ngày làm việc đối với trường hợp cấp lại;

2. Tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo không quá 20 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp;

3. Tại các khu vực còn lại không quá 15 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp;

…”

Theo đó, khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp thẻ căn cước công dân của bạn công an huyện/quận sẽ có trách nhiệm tra cứu thông tin tiến hành chụp ảnh, lăn vân tay, cấp giấy hẹn trả lại thẻ căn cước cho bạn.

Công an cấp huyện có trách nhiệm xử lý, duyệt hồ sơ và chuyển dữ liệu điện tử đề nghị cấp thẻ Căn cước công dân lên Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội trong thời hạn:

– Đối với thành phố, thị xã thì trong thời hạn 1,5 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ đề nghị cấp thẻ Căn cước công dân.

– Đối với các huyện miền núi, vùng cao, biên giới, hải đảo: Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ đề nghị cấp thẻ Căn cước công dân.

– Đối với các khu vực còn lại: Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ đề nghị cấp thẻ Căn cước công dân.

Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hoặc công an tỉnh tiếp nhận thì trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ khi tiếp nhận hồ sơ, phải hoàn thành việc xử lý và chuyển dữ liệu điện tử lên Trung tâm căn cước công dân quốc gia. Trung tâm căn cước công dân quốc gia có trách nhiệm chuyển lên Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an phê duyệt.

Như vậy, thời gian cấp thẻ căn cước công dân kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ tùy thuộc vào địa điểm nơi bạn làm là thành phố, thị xã hay huyện miền núi, vùng cao nhưng thông thường không quá 07 ngày làm việc.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191