Làm trẻ em 13 tuổi có thai thì bị truy cứu tội gì, mức án bao nhiêu năm tù

Câu hỏi của khách hàng: Làm trẻ em 13 tuổi có thai thì bị truy cứu tội gì, mức án bao nhiêu năm tù

Em xin chào các anh chị/ cô chú luật sư!
Em xin hỏi là làm trẻ em 13 tuổi (nạn nhân là cháu của em) mang thai thì bị truy cứu như thế nào ạ… bị can thì chối bỏ trách nhiệm, gia đình bị can thì không có động thái hổ trợ cấp dưỡng. Đến khi bị công an bắt thì gia đình bị can mới qua gia đình em xin xỏ giảm án và nhà em đã từ chối thẳng. Cho em xin khung hình phạt mức án này với ạ. Em cảm ơn.


Luật sư Tư vấn Bộ luật hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 12/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017

3./ Luật sư trả lời Làm trẻ em 13 tuổi có thai thì bị truy cứu tội gì, mức án bao nhiêu năm tù

Trẻ em là tương lai của đất nước, là đối tượng đặc biệt được nhà nước bảo vệ. Cũng do sự ảnh hưởng của chính sách này và sự phát triển về nhận thức của trẻ em mà nhà nước ta đưa ra hình phạt rất nặng cho những người có hành vi gây ảnh hưởng tới đối tượng trẻ em. Một trong số đó là quy định về tội hiếp dâm trẻ em dưới 13 tuổi. Về cơ bản, nếu đối tượng là trẻ em dưới 13 tuổi thì người có hành vi giao cấu/ thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác đều bị coi là thực hiện hành vi hiếp dâm, việc nạn nhân đồng ý hay không không làm ảnh hưởng tới nhận định này.

Căn cứ Điều 142 Bộ luật hình sự:

Điều 142. Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

1.Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a)Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ;

b)Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi.

2.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

a)Có tính chất loạn luân;

b)Làm nạn nhân có thai; …”

Theo quy định trên thì người có hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi mà làm nạn nhân có thai sẽ bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm (trừ một số trường hợp đặc biệt như người phạm tội là người chưa đủ 18 tuổi,…)

Như vậy, trong trường hợp bạn đưa ra thì người có hành vi sẽ bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm tùy thuộc vào một số yếu tố nhân thân, hành vi cụ thể của người phạm tội qua nhận định của cơ quan có thẩm quyền.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191