Mất cavet xe nhưng không liên lạc được với chủ cũ thì xử lý thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Mất cavet xe nhưng không liên lạc được với chủ cũ thì xử lý thế nào

Cho em hỏi phát. Em xe mua của 1 người nhưng hôm đó chủ nhật không đi công chứng được nên em dời lại cuối tháng. Mà giờ em bị mất cavet xe đó trong khi chưa công chứng. Mà liên lạc với người đó không được thì giờ em phải làm sao vậy.


Luật sư Tư vấn Pháp luật về đăng ký xe – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 01/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Đăng ký sang tên xe khi mất giấy tờ

Văn bản hợp nhất số 06/VBHN-BCA năm 2018 thông tư quy định về đăng ký xe

3./ Luật sư trả lời Mất cavet xe nhưng không liên lạc được với chủ cũ thì xử lý thế nào

Theo quy định của pháp luật thì khi mua bán xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện);… thì chủ sở hữu có trách nhiệm phải đăng ký sang tên, di chuyển xe (nếu có) trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe.

Căn cứ điểm g Khoản 1 Điều 10 Văn bản hợp nhất số 06/VBHN-BCA thì “Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân phải có công chứng theo quy định của pháp luật về công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trn đi với chữ ký của người bán, cho, tặng xe theo quy định của pháp luật về chứng thực” được coi là chứng từ chuyển quyền sở hữu xe.

Nói cách khác, giấy bán xe giữa người đứng tên trên giấy đăng ký xe và bạn không được coi là chứng từ chuyển quyền sở hữu xe. Văn bản này do chưa công chứng cũng không chứng thực nên chưa phát sinh hiệu lực pháp luật. Giấy bán xe này vô hiệu. Nên, xét về mặt pháp lý, chiếc xe này vẫn thuộc sở hữu của bên bán, bạn chưa được xác lập quyền sở hữu với chiếc xe trên.

Tức là, trong trường hợp này, bạn bắt buộc phải liên lạc được với người đã bán xe cho bạn để thực hiện thủ tục công chứng/ chứng thực giấy bán xe. Yêu cầu người này xin cấp lại Giấy tờ xe để thực hiện việc chuyển nhượng. Sau khi công chứng/ chứng thực giấy bán xong bạn có thể thực hiện việc đăng ký sang tên theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn cần liên lạc với chủ xe để người này làm lại giấy tờ xe đã mất. Sau đó hai bên cần tiến hành công chứng/ chứng thực giấy bán xe để bạn có căn cứ làm thủ tục đăng ký sang tên theo đúng quy định của pháp luật.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191