Người trong quân đội ngoại tình có bị kỷ luật không

Câu hỏi của khách hàng: Người trong quân đội ngoại tình có bị kỷ luật không

Em chào các anh, chị ạ

Em có quen và yêu 1 anh bộ đội cùng tỉnh được gần 4 năm, nay em có phát hiện anh có vợ con được 10 năm. Em có nói chuyện với vợ anh ấy thì được biết anh là 1 người cờ bạc, lăng nhăng. Em nhờ các anh chị tư vấn giúp em, trong trường hợp này anh ấy có vi phạm luật hôn nhân, là 1 người trong quân đội anh ấy có bị kỷ luật nếu em có khiếu nại không

Em xin cảm ơn ạ


Luật sư Tư vấn Luật hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 02/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Xử lý người có hành vi ngoại tình

  • Luật hôn nhân và gia đình năm 2014
  • Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017
  • Nghị định 110/2013/ NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 67/2015/NĐ-CP)
  • Thông tư 192/2016/TT-BQP quy định việc áp dụng hình thức kỷ luật, trình tự, thủ tục, thời hiệu, thời hạn và thẩm quyền xử lý kỷ luật trong bộ quốc phòng

3./ Luật sư trả lời Người trong quân đội ngoại tình có bị kỷ luật không

Theo thông tin bạn cung cấp, người yêu của bạn là bộ đội, đã có vợ nhưng vẫn quen bạn 4 năm. Hành vi này là hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam. Cụ thể, hành vi này là hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng. Việc xử lý người có hành vi này tùy thuộc vào mức độ vi phạm của hành vi.

Trong trường hợp bạn có thể chứng minh  được anh đó có hành vi chung sống như vợ chồng với người khác (có thể là bạn). Bạn có thể tố cáo hành vi này tới công an để yêu cầu giải quyết. Cơ quan công an sẽ xác định và quyết định phương hướng giải quyết. Người có hành vi sẽ bị:

-Xử phạt hình sự theo quy định tại Điều 182 Bộ luật hình sự:

“Điều 182.Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng

1.Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a)Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

b)Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

2.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a)Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát;

b)Đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.”

Theo đó, nếu người này đã từng bị xử phạt hành chính về hành vi vi phạm chế độ một vợ, một chồng hoặc việc ngoại tình này là nguyên nhân làm cho quan hệ hôn nhân của một bên ly hôn thì người đó sẽ bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

Trường hợp này, do bạn không biết người này đã có vợ nên bạn sẽ không bị xử lý theo quy định của pháp luật hình sự.

Việc chung sống như vợ chồng có thể được chứng minh bằng những tài liệu, chứng cứ như văn bản xác nhận của hàng xóm, mọi người xung quanh về việc hai người chung sống như vợ chồng, có con chung,…

-Trong trường hợp hành vi của người này chưa đủ để bị xử lý hình sự thì người này sẽ bị xử lý hành chính theo quy định tại Điều 48 Nghị định 110/2013/ NĐ-CP về Hành vi vi phạm quy định về cấm kết hôn, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng; vi phạm quy định về ly hôn:

“Điều 48. Hành vi vi phạm quy định về cấm kết hôn, ly hôn và vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng

1.Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a)Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

b)Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

c)Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ; …”

-Về việc xử lý kỷ luật. Để xem xét người đó có bị xử lý kỷ luật không thì phải căn cứ vào điều lệ và điều lệnh Quản lý bộ đội của Quân đội nhân dân. Căn cứ Điều 38 Thông tư 192/2016/TT-BQP:

“Điều 38. Xử lý kỷ luật đối với các hành vi vi phạm khác

1.Ngoài các hành vi vi phạm quy định tại Thông tư này, nếu người vi phạm có hành vi vi phạm khác tuy có dấu hiệu của tội phạm, nhưng tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội không đáng kể, chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự mà bị cơ quan có thẩm quyền kết luận bằng văn bản về hành vi vi phạm, thì bị kỷ luật cảnh cáo hoặc giáng chức. …”

Theo đó, nếu người đó bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm về chế độ hôn nhân một vợ một chồng thì sẽ bị xem xét xử lý kỷ luật. Mức độ xử lý còn tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hành vi.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn có thể tố cáo hành vi của anh bộ đội đó tới cơ quan chức năng yêu cầu giải quyết. Tùy vào mức độ vi phạm của người này, họ có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự. Khi bị xử phạt, căn cứ vào các quy định nội bộ của quân đội, người này còn bị kỷ luật theo quy định. Trường hợp, người này không có hành vi chung sống như vợ chồng với người khác thì sẽ không bị xử lý theo các quy định trên.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191