Nhờ làm sổ đỏ rồi chuyển nhượng thì có bị đánh thuế không

Câu hỏi của khách hàng: Nhờ làm sổ đỏ rồi chuyển nhượng thì có bị đánh thuế không

Các bạn tư vấn cho mình chút là
Mình nhờ anh trai mình làm sổ đỏ hộ mình sau mới chuyển nhượng sang cho mình vậy khi chuyển nhượng có khó không và liệu có bị đánh thuế cao không mọi người


Luật sư Tư vấn Pháp luật về thuế – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 26/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Nghĩa vụ tài chính khi anh trai tặng cho em ruột quyền sử dụng đất

  • Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007 (được sửa đổi, bổ sung năm 2012)
  • Thông tư 301/2016/TT-BTC hướng dẫn về lệ phí trước bạ

3./ Luật sư trả lời Nhờ làm sổ đỏ rồi chuyển nhượng thì có bị đánh thuế không

Theo thông tin bạn cung cấp thì việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất giữa bạn và anh trai của bạn là việc tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Việc tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với quyền sử dụng đất phải chịu các nghĩa vụ tài chính như lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân của người có thu nhập từ việc chuyển nhượng, các lệ phí sang tên. Tuy nhiên, trong trường hợp của bạn, việc chuyển nhượng được thực hiện là tặng cho giữa an hem ruột với nhau nên nghĩa vụ tài chính của bạn được dựa trên các quy định sau:

-Thuế thu nhập cá nhân. Theo quy định tại Khoản 5 Điều 3 Luật thuế thu nhập cá nhân thì thu nhập từ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, thu nhập từ chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở là thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản chịu thuế thu nhập cá nhân. Trong trường hợp này, bên được tặng cho đất sẽ phải chịu thuế thu nhập cá nhân (do trong hợp đồng tặng cho thì bên tặng cho không có thu nhập phát sinh, còn bên được tặng cho thì có thêm một khoản thu nhập được xác định là giá trị của tài sản được tặng cho). Tuy nhiên, căn cứ Khoản 1 Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân thì “thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau” là thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân. Nói cách khác, nếu người tặng cho quyền sử dụng đất  là anh ruột của bạn thì việc chuyển nhượng được miễn thuế thu nhập cá nhân.

-Lệ phí trước bạ. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 Thông tư 301/2016/TT-BTC thì nhà, đất là đối tượng chịu lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, căn cứ Khoản 10 Điều 5 Thông tư 301/2016/TT-BTC:

Điều 5. Miễn lệ phí trước bạ

Miễn lệ phí trước bạ thực hiện theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ, cụ thể như sau:

10.Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. …

Nhà, đất là quà tặng giữa anh em ruột là đối tượng được miễn lệ phí trước bạ. Tức là trong trường hợp bạn nhận tặng cho quyền sử dụng đất từ anh ruột của bạn thì hai bạn sẽ không phải nộp lệ phí trước bạ.

-Chi phí khác liên về việc tặng cho, đăng ký biến động đất đai (ở đây là về người sở hữu quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản và các tài sản khác gắn liền với đất). Chi phí này gồm: phí công chứng hợp đồng tặng cho tại các tổ chức thực hiện hoạt động công chứng (giá cả cụ thể tùy thuộc vào từng tổ chức thực hiện công chứng hợp đồng), lệ phí sang tên như lệ phí địa chính (15.000 đồng/trường hợp), lệ phí thẩm định (lệ phí thẩm định tối đa là 5.000.000 đồng).

Như vậy, trong trường hợp của bạn, nếu anh bạn tặng cho bạn quyền sử dụng đất thì bạn sẽ chỉ phải chịu các chi phí về công chứng hợp đồng (để hợp đồng có giá trị pháp lý), cho trả lệ phí sang tên khi yêu cầu chủ thể có thẩm quyền đăng ký biến động đất đai theo quy định của pháp  luật.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191