Thay đổi cổ đông và cổ phần của công ty cổ phần thì có phải sửa điều lệ không

Câu hỏi của khách hàng: Thay đổi cổ đông và cổ phần của công ty cổ phần thì có phải sửa điều lệ không

e hỏi là công ty e đã thành lập được 8 năm, ở trong điều lệ ghi các cổ đông sáng lập, nhưng bây giờ số cổ đông và cổ phần đã có sự thay đổi, vậy có cần phải sửa lại vào điều lệ hay vẫn để nguyên như cũ ạ?


Luật sư Tư vấn Luật doanh nghiệp – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 03/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề thay đổi, bổ sung điều lệ công ty

Luật doanh nghiệp 2014

3./ Luật sư trả lời Thay đổi cổ đông và cổ phần của công ty cổ phần thì có phải sửa điều lệ không

Điều lệ công ty bao gồm Điều lệ khi đăng ký doanh nghiệp và Điều lệ được sửa đổi, bổ sung trong quá trình hoạt động.

Căn cứ Điều 25, Điều 142, Điều 143, Điều 144 Luật doanh nghiệp 2014 về điều lệ công ty quy định như sau:

Trường hợp công ty bạn thay đổi cổ đông sáng lập, chuyển nhượng cổ phần của cổ đông sáng lập thì phải thực hiện thay đổi điều lệ công ty. Còn công ty chỉ thay đổi cổ đông phổ thông và cổ phần thì không bắt buộc phải thực hiện việc thay đổi điều lệ công ty.

Trường hợp công ty muốn thay đổi, bổ sung điều lệ thì tiến hành họp và biểu quyết tại Đại hội đồng cổ đông. Nghị quyết thông qua nếu được số cổ đông đại diện ít nhất 65% tổng số phiếu biểu quyết của tất cả cổ đông dự họp tán thành. Thông báo đến cổ đông có quyền dự họp Đại hội đồng cổ đông trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nghị quyết được thông qua hoặc đăng trên trang thông tin điện tử của công ty.

Như vậy, việc thay đổi, bổ sung điều lệ công ty chỉ phải thực hiện khi có sự thay đổi cổ đông, cổ phần của cổ đông sáng lập. Việc thay đổi điều lệ do nội bộ công ty thực hiện không phải thông báo với phòng đăng ký kinh doanh.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191