Vợ chồng chưa cùng khẩu chuyển đến nơi mới thì làm hộ khẩu thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Vợ chồng chưa cùng khẩu chuyển đến nơi mới thì làm hộ khẩu thế nào

Các anh chị ơi giúp em với ạ.
Em và chồng (cùng huyện ở Tỉnh Hưng Yên) em chưa cắt khẩu ở gia đình em. Bố em mới mua nhà ở Hải Phòng và muốn cho em căn nhà đó. Vậy bây giờ nếu em muốn làm sổ hộ khẩu 2 vợ chồng ở Hải Phòng thì cần có những giấy tờ thủ tục gì ạ? Và em có cần cắt khẩu sang nhà chồng rồi mới chuyển xuống Hải Phòng không?


Luật sư Tư vấn Luật cư trú – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 20/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thủ tục đăng ký thường trú

Luật cư trú năm 2006 được sửa đổi, bổ sung năm 2013

3./ Luật sư trả lời Vợ chồng chưa cùng khẩu chuyển đến nơi mới thì làm hộ khẩu thế nào

Theo thông tin bạn cung cấp thì hiện tại bạn đang muốn chuyển hộ khẩu tới Hải Phòng. Ở nơi này bạn đã có chỗ ở hợp pháp là căn nhà mà bố của bạn đã mua cho bạn (bạn là chủ sở hữu của căn nhà). Bạn muốn chồng của bạn cũng được chuyển hộ khẩu tới đây. Tuy nhiên, bạn cùng chồng chưa chuyển hộ khẩu tới một nơi khi kết hôn. Để làm sổ hộ khẩu hai vợ chồng bạn ở Hải Phòng, hai bạn cần:

-Đáp ứng đủ các các điều kiện để được đăng ký thường trú tại Hải Phòng. Tuy nhiên, do bạn chưa đưa thông tin rõ ràng về nơi mà bạn sẽ đăng ký thường trú nên điều kiện để đăng ký thường trú còn chưa thể đưa ra rõ ràng. Do TP.Hải Phòng là một trong 5 thành phố trực thuộc trung ương, điều kiện thường trú sẽ được áp dụng khác những trường hợp khác.

Căn cứ Điều 19Điều 20 Luật cư trú:

Điều 19. Điều kiện đăng ký thường trú tại tỉnh

Công dân có chỗ ở hợp pháp ở tỉnh nào thì được đăng ký thường trú tại tỉnh đó. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.

Điều 20. Điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương 

Công dân thuộc một trong những trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương: 

1.Có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ một năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên; 

2.Được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a)Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con; …

Khi đã đảm bảo điều kiện để được đăng ký thường trú tại địa phương nơi bạn sẽ chuyển hộ khẩu đến, bạn cần đề nghị cấp Giấy chuyển hộ khẩu của Trưởng Công an cấp huyện theo quy định tại Điều 28 Luật cư trú.

-Sau đó, bạn cần làm hồ sơ để đăng ký thường trú ở nơi ở mới tại Hải Phòng theo quy định tại Điều 21 Luật cư trú:

“Điều 21. Thủ tục đăng ký thường trú

1.Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ quan công an sau đây:

a)Đối với thành phố trực thuộc trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã;

b)Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh. …”

Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm:

-Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu;

-Giấy chuyển hộ khẩu

-Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp (như Bản sao y Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất,…). Đối với trường hợp chuyển đến thành phố trực thuộc trung ương phải có thêm tài liệu chứng minh thuộc trường hợp “Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con” (như Bản sao Giấy chứng nhận kết hôn hoặc xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về mối quan hệ trên).

Nộp hồ sơ tại Công an cấp huyện đối với thành phố trực thuộc trung ương; tại công an cấp xã đối với tỉnh.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn có thể thực hiện thủ tục đăng ký thường trú tại Hải Phòng mà không cần phải chuyển hộ khẩu về nhà chồng trước. Tuy nhiên, chồng bạn cũng cần thực hiện thủ tục đăng ký thường trú tại Hải Phòng để hai bạn được đăng ký thường trú cùng một địa điểm, trên cùng một sổ hộ khẩu (chồng bạn cần ).

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191