Vợ cũ bắt đưa tiền hàng tháng thì phải xử lý thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Vợ cũ bắt đưa tiền hàng tháng thì phải xử lý thế nào

Chào mọi người .
Mọi người cho tôi hỏi. Vợ cũ tôi ly hôn lúc tôi bệnh thần kinh, bây giờ thì đã khoẻ hơn. Hôm nay được 34 tháng cô ta lại đòi tôi phải đưa hết số tiền hàng tháng, còn nói không đưa đủ và chu cấp hàng tháng sẽ kiện tôi, và nếu tôi không chu cấp được số tiền đó thì bên thi hành án sẽ truy nã tôi. có ai nói cho tôi biết bên toà sẽ giải quyết ra sao không ạ .
xin cảm ơn


Luật sư Tư vấn Luật hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 29/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Nghĩa vụ trợ cấp cho vợ khi ly hôn

Luật hôn nhân và gia đình năm 2014

3./ Luật sư trả lời Vợ cũ bắt đưa tiền hàng tháng thì phải xử lý thế nào

Trước hết, ly hôn được hiểu là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Nói cách khác, việc ly hôn chỉ có giá trị khi được thể hiện bằng một bản án/ quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật. Quyền và nghĩa vụ của các bên cũng sẽ được xác định dựa trên có sở nội dung của bản án/ quyết định của Tòa án.

Trong trường hợp của bạn, bạn chưa đưa được lý do mà vợ cũ của bạn yêu cầu bạn chu cấp khoản tiền. Do vậy, tôi xác định việc cấp dưỡng trên của vợ cũ của bạn là “nghĩa vụ cấp dưỡng giữa vợ và chồng khi ly hôn”.

Căn cứ Điều 115 Luật hôn nhân và gia đình:

Điều 115. Nghĩa vụ cấp dưỡng giữa vợ và chồng khi ly hôn

Khi ly hôn nếu bên khó khăn, túng thiếu có yêu cầu cấp dưỡng mà có lý do chính đáng thì bên kia có nghĩa vụ cấp dưỡng theo khả năng của mình.

Theo đó, vợ cũ của bạn sẽ chỉ được yêu cầu bạn cấp dưỡng nếu khi ly hôn người này có đưa yêu cầu này và Tòa án đã chấp nhận, được thể hiện trong bản án/ quyết định cho ly hôn có hiệu lực pháp luật.

Trong trường hợp ngược lại, bạn không có nghĩa vụ cấp dưỡng cho vợ cũ của bạn mà việc này hoàn toàn dựa vào sự tự nguyện của bạn. Bạn có thể lựa chọn cấp dưỡng ở mức nào, bao nhiêu, khi nào hoặc không cấp dưỡng.

Ngoài ra, trong trường hợp có văn bản của Tòa án về việc bạn có nghĩa vụ cấp dưỡng vợ cũ của mình thì khi bạn chứng minh được người này có tài sản để tự nuôi mình hoặc đã kết hôn với người khác, hoặc một số trường hợp khác theo quy định của pháp luật, bạn hoàn toàn có thể chấm dứt nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định tại Điều 118 Luật hôn nhân và gia đình.

Nếu, theo văn bản có giá trị pháp lý của Tòa án có ghi nhận nghĩa vụ cấp dưỡng của bạn cho vợ cũ mà bạn không thực hiện thì bạn có thể bị buộc phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng bởi chính Tòa án khi vợ cũ của bạn yêu cầu Tòa án buộc bạn thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn cần yêu cầu vợ của bạn đưa ra căn cứ cho việc yêu cầu cấp dưỡng của người đó. Nếu vợ của bạn có thể đưa ra được căn cứ phù hợp theo quy định của pháp luật (thường là quyết định/ bản án có giá trị pháp lý của Tòa án) thì bạn phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng theo căn cứ đó, không phải thực hiện theo yêu cầu của vợ cũ của bạn. Ngược lại, bạn không có nghĩa vụ cấp dưỡng cho vợ cũ của bạn.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191