Chủ xe cũ có được đòi lại xe mua lại chưa sang tên không?

Câu hỏi của khách hàng: Chủ xe cũ có được đòi lại xe mua lại chưa sang tên không?

Em có chiếc xe dream ngày trước mua chỉ có giấy đăng ký xe, nhưng không chính chủ. Hiện giờ em định tìm chủ sở hữu xe như trong cà vẹt, thì họ có lấy lại xe được không ạ. Xe không phải trộm cắp ạ, xe bố em mua cách đây khá lâu rồi


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 14/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Quyền đòi lại tài sản

Bộ luật dân sự 2015

3./ Luật sư trả lời Chủ xe cũ có được đòi lại xe mua lại chưa sang tên không?

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đang sử dụng xe máy mua từ người khác nhưng chỉ có giấy đăng ký xe không chính chủ. Bạn muốn biết liệu rằng chủ xe cũ có đòi lại xe khi bạn tìm lại người này được không.

Trước hết, việc người đứng tên trên giấy tờ xe có đòi được xe hay không còn phụ thuộc vào việc người đã bán xe cho bố, mẹ của bạn có phải người được quyền bán xe hay không.

-Trường hợp 1. Xe máy bố, mẹ của bạn mua được xác lập từ quan hệ hợp đồng hợp pháp trước đó. Nghĩa là người bán xe cho bố, mẹ của bạn trước đó đã mua xe từ chủ sở hữu hợp pháp của chiếc xe tại thời điểm đó (hoặc là người có quyền bán xe). Quan hệ hợp đồng giữa họ là hợp pháp, hình thức của hợp đồng mua bán là hợp pháp tại thời điểm xác lập. Khi đó, người này sẽ được xác định là chủ sở hữu hợp pháp của chiếc xe và sẽ có quyền bán xe cho những người khác.

Và trong trường hợp của bạn thì người này đã bán xe cho bố, mẹ của bạn. Việc hợp đồng mua bán giữa người này và bố, mẹ bán có hợp pháp hay không sẽ không ảnh hưởng tới quyền đòi lại xe của người đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nói cách khác, trong trường hợp này, nếu bạn đưa ra được giấy bán xe hợp pháp mà người này đã ký với một người khác đúng theo quy định, người này sẽ không có quyền đòi lại chiếc xe trên.

Sau đó, nếu chiếc xe được bán cho bố, mẹ của bạn thông qua một giao dịch hợp pháp tại thời điểm xác lập giao dịch, thì xe được xác định là của bố, mẹ của bạn. Nếu giao dịch không hợp pháp, tài sản sẽ được xác định là tài sản của bên đã bán tài sản cho bố, mẹ của bạn, trừ trường hợp bố, mẹ của bạn đã đủ điều kiện để xác lập quyền sở hữu chiếc xe.

-Trường hợp 2. Người đã bán xe máy cho bố, mẹ của bạn không phải chủ sở hữu hợp pháp của chiếc xe, cũng không phải người có quyền bán xe (ví dụ: xe đó là xe ăn trộm đem bán). Khi đó, hợp đồng mua bán của bố, mẹ bạn và bên đã bán xe bị coi là vô hiệu theo quy định của pháp luật hiện tại.

Căn cứ vào Khoản 1 và Khoản 2 Điều 131 Bộ luật dân sự 2015 có quy định như sau:

“Điều 131. Hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu

1.Giao dịch dân sự vô hiệu không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên kể từ thời điểm giao dịch được xác lập.

2.Khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận.”

Theo đó, người chủ sở hữu hợp pháp của chiếc xe (có thể là người đứng tên trên giấy tờ xe) có quyền đòi lại xe.

Trên cơ sở hợp đồng mua bán xe vô hiệu, bố, mẹ của bạn có quyền yêu cầu bên đã bán xe cho mình hoàn trả lại số tiền đã mua xe theo hợp đồng mà hai bên đã ký.

Như vậy, để biết được chủ cũ của xe có được lấy lại xe hay không, bạn cần xác định căn cứ để bố, mẹ bạn xác lập quyền sở hữu đối với chiếc xe. Nếu bên bán xe cho bố, mẹ bạn là người có quyền bán xe thì người đứng tên trên giấy đăng ký xe không có quyền đòi lại chiếc xe trên.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191