Chuyển từ đất vườn sang đất ở thì phải nộp lệ phí như thế nào – Đất Thái Nguyên

Câu hỏi của khách hàng: Chuyển từ đất vườn sang đất ở thì phải nộp lệ phí như thế nào

Em chào anh chị!

Anh chị cho em hỏi chút ạ. Em ở Tiền hải- Thái Bình Gia đình em có 1 mảnh đất vườn tạp, thổ canh được ghi gộp với đất thổ cư trong sổ đỏ. Nếu bây giờ gia đình em muốn chuyển đổi sang đất thổ cư thì lệ phí nộp cho nhà nước được tính như thế nào ạ. Hoặc nếu gia đình em bán mảnh đất đó đi thì thuế nộp cho nhà nước như thế nào ạ

Em cảm ơn


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 17/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề chuyển mục đích sử dụng đất

  • Luật đất đai 2013
  • Nghị định 45/2014/NĐ-CP thu tiền sử dụng đất
  • Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi, bổ sung 2012

3./ Luật sư trả lời Chuyển từ đất vườn sang đất ở thì phải nộp lệ phí như thế nào

Việc chuyển đổi từ đất vườn tạp trong thửa đất có nhà ở được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sang đất ở thì bạn cần xem xét có phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương đối với loại đất sau khi chuyển mục đích hay không.

Trong trường hợp gia đình bạn được phép chuyển mục đích sử dụng đất thì bạn phải nộp thuế, phí, lệ phí như sau:

Căn cứ Khoản 2 Điều 5 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP Thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất

“2. Đối với hộ gia đình, cá nhân:

a) Chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở theo quy định tại Khoản 6 Điều 103 Luật Đất đaisang làm đất ở; chuyển từ đất có nguồn gốc là đất vườn, ao gắn liền nhà ở nhưng người sử dụng đất tách ra để chuyển quyền hoặc do đơn vị đo đạc khi đo vẽ bản đồ địa chính từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 đã tự đo đạc tách thành các thửa riêng sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.”

Ví dụ: Gia đình bạn chuyển đổi đất vườn 100m2 sang đất thổ cư:

Nếu giá đất thổ cư tại khu vực đó hiện là 1 triệu đồng, giá đất nông nghiệp (giá bạn mua) là 100.000 đồng, thì bạn có thể dùng công thức tính toán như sau:

1.000.000 đồng – 100.000 đồng = 900.000 đồng. Lấy số tiền 900.000/2 = 450.000. Lấy 450.000 x 100m2 = 45.000.000 đồng

Ngoài ra, gia đình bạn phải nộp:

+ Phí đo đạc lập bản đồ địa chính, phí thẩm cấp quyền sử dụng đất

+ Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

+ Lệ phí trước bạ

Trường hợp gia đình bạn bán mảnh đất trên thì bạn phải nộp thuế, phí, lệ phí sau:

1. Thuế thu nhập cá nhân

Căn cứ Điều 14 Khoản 2 Điều 23 Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi, bổ sung 2012 về biểu thuế toàn phần thì thuế thu nhập cá nhân bạn phải nộp là: 2% x Giá chuyển nhượng thực tế.

Trường hợp bạn chỉ có 1 nhà ở, đất ở thì không phải nộp thuế thu nhập cá nhân cho việc chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất.

2. Phí công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (do các bên thỏa thuận)

Như vậy, để tính phí chuyển mục đích sử dụng đất thì bạn phải căn cứ vào giá đất tại khu vực đó do UBND ban hành và để biết thuế thu nhập cá nhân phải nộp thì dựa trên giá trị chuyển nhượng thực tế theo hợp đồng.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191