Công ty xây nhà kính trồng hoa có phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không?

Câu hỏi của khách hàng: Công ty xây nhà kính trồng hoa có phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không?

Cho em hỏi nêu Công Ty đầu tư xây dựng nhà kính tầm 6000m2 trồng Hoa thì có phải chịu Thuế TNDN không ạ, nếu có thì mức thuế là bao nhiêu?

Em đang tập viết dự án thôi ạ, nhưng cũng mong muốn có thông tin chính xác, nhờ Anh chị giúp đỡ, em cảm ơn!


Luật sư Tư vấn Luật thuế thu nhập doanh nghiệp – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 21/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Tính thuế thu nhập doanh nghiệp

  • Luật Thuế thu nhập Doanh nghiệp 2008 sửa đổi, bổ sung năm 2013
  • Nghị định 218/2013/NĐ-CP quy định chi tiết và hương dẫn thi hành Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 12/2015/NĐ-CP)
  • Thông tư số 78/2014/TT-BTC quy định và hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 96/2015/TT-BTC)

3./ Luật sư trả lời Công ty xây nhà kính trồng hoa có phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không?

Thuế thu nhập doanh nghiệp là loại thuế trực thu, thu trên kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh cuối cùng của doanh nghiệp. Đối tượng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là tất cả các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có thu nhập đều phải nộp thuế TNDN.

Căn cứ điểm a Khoản 1 Điều 2 Luật thuế thu nhập doanh nghiệp, doanh nghiệp được thành lập theo pháp luật Việt Nam có thu nhập chịu thuế phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp. Thu nhập chịu thuế là thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và thu nhập khác theo quy định.

Mà theo thông tin bạn cung cấp thì việc công ty đầu tư xây dựng nhà kính trồng hoa không phải hoạt động tạo ra thu nhập cho doanh nghiệp. Nói cách khác, việc đầu tư này không phải căn cứ để doanh nghiệp phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong trường hợp việc bán/ kinh doanh dịch vụ từ việc trồng hoa có phát sinh thu nhập cho doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẽ phải chịu thuế thu nhập trên phần doanh thu đó. Thuế thu nhập doanh nghiệp trong trường hợp này là thuế phát sinh trên lợi nhuận của hoạt động của nhà kính trồng hoa, không phải do việc đầu tư xây dựng nhà kính này.

Tóm lại, nếu chỉ xét trên hoạt động đầu tư xây dựng nhà kính để trồng hoa, doanh nghiệp không phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp từ hoạt động đầu tư trên.

Căn cứ Khoản 1 Điều 4 Nghị định 218/2013/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật thuế thu nhập Doanh nghiệp thì thu nhập từ trồng trọt của doanh nghiệp ở địa bàn kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn thì được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp. Theo đó, thu nhập từ trồng hoa được xếp vào thu nhập từ trồng trọt của doanh nghiệp, trên cơ sở xem xét điều kiện kinh tế – xã hội nơi doanh nghiệp đầu tư, doanh nghiệp có thể được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp.

Trong trường hợp doanh nghiệp phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp, công thức tính thuế được quy định tại Khoản 1 Điều 3 Thông tư số 78/2014/TT-BTC là:

Thuế TNDN phải nộp = ( Thu nhập tính thuế Phần trích lập quỹ KH&CN (nếu có) ) x Thuế suất thuế TNDN

Trong đó:

Thu nhập tính thuế = Thu nhập chịu thuế (Thu nhập được miễn thuế + Các khoản lỗ được kết chuyển theo quy định)
Thu nhập chịu thuế = (Doanh thu Chi phí được trừ) + Các khoản thu nhập khác

Như vậy, đối với việc đầu tư kinh doanh nhà kính để trồng hoa, khi tạo ra thu nhập, doanh nghiệp có thể phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp, mức thuế thu nhập doanh nghiệp phụ thuộc vào thu nhập mà doanh nghiệp có được từ hoạt động sản xuất, kinh doanh này. Nếu chỉ xét trên hoạt động đầu tư xây dựng, doanh nghiệp sẽ không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191