Muốn gửi đơn yêu cầu thi hành án tử hình bản án đã có hiệu lực thì làm thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Muốn gửi đơn yêu cầu thi hành án tử hình bản án đã có hiệu lực thì làm thế nào

anh chị chú bác luật sư giúp em với. em muốn làm 1 cái đơn gửi lên tòa án nhân dân cấp cao để kiến nghị vụ việc tòa xử tuyên án tử hình 4 năm rồi mà vẫn chưa thi hành án là vì sao. và yêu cầu thi hành án. thì viết như thế nào. rất mong được anh chị cô chú bác trong ngành giúp đỡ ạ. em xin cảm ơn ạ


Luật sư Tư vấn Luật thi hành án hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 27/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Yêu cầu thi hành án tử hình

Luật thi hành án hình sự năm 2010

3./ Luật sư trả lời Muốn gửi đơn yêu cầu thi hành án tử hình bản án đã có hiệu lực thì làm thế nào

Theo quy định của pháp luật hình sự thì tử hình là hình phạt đặc biệt chỉ áp dụng đối với người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng thuộc một trong nhóm các tội xâm phạm an ninh quốc gia, xâm phạm tính mạng con người, các tội phạm về ma túy, tham nhũng và một số tội phạm đặc biệt nghiêm trọng khác do Bộ luật này quy định.

Căn cứ Điều 2 Luật thi hành án hình sự thì bản án, quyết định được thi hành phải là bản án đã có hiệu lực pháp luật và đã có quyết định thi hành, đó là:

-Bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật và đã có quyết định thi hành:

-Bản án hoặc phần bản án của Tòa án cấp sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị theo trình tự phúc thẩm;

-Bản án của Toà án cấp phúc thẩm;

-Quyết định giám đốc thẩm hoặc tái thẩm của Toà án.

Theo thông tin bạn đưa ra thì ngoài việc bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật (tức là không bị kháng cáo, kháng nghị,…) việc thi hành án tử hình sẽ chỉ được thi hành khi có quyết định thi hành án tử hình theo quy định của Điều 54 Luật thi hành án hình sự. Cụ thể, Chánh án Tòa án đã xét xử sơ thẩm ra quyết định thi hành án tử hình, Quyết định này phải ghi rõ ngày, tháng, năm ra quyết định, họ tên, chức vụ của người ra quyết định; bản án, quyết định được thi hành; họ tên, ngày, tháng, năm sinh, nơi cư trú của người bị kết án.

Theo đó, việc thi hành án tử hình sẽ được thực hiện theo Quyết định thi hành án tử hình và các văn bản liên quan của các chủ thể có thẩm quyền.

Hơn nữa, các chủ thể có thẩm quyền cũng không có trách nhiệm thông báo cho bạn khi thi hành án tử hình. Bạn cũng không có quyền yêu cầu các chủ thể này thực hiện việc thi hành án tử hình. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy, việc chậm thi hành án tử hình này có dấu hiệu vi phạm pháp luật, ảnh hưởng tới quyền và lợi ích công cộng, của Nhà nước,… thì bạn có thể khiếu nại hành chính về hành vi/quyết định hành chính của những chủ thể có sự vi phạm (chủ thể có thẩm quyền) để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn không có quyền yêu cầu các chủ thể có thẩm quyền tiến hành việc thi hành án tử hình ngay cả khi đã cách 4 năm kể từ khi ra bản án của Tòa án. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện việc khiếu nại tới chủ thể có thẩm quyền khi phát hiện việc thi hành án tử hình theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật có yếu tố vi phạm pháp luật.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191