Thay đổi tài sản gắn liền với đất so với nội dung đăng ký thì cần giấy tờ gì?

Câu hỏi của khách hàng: Thay đổi tài sản gắn liền với đất so với nội dung đăng ký thì cần giấy tờ gì?

Mong được mọi người giúp đỡ! Em cảm ơn rất nhiều!

Hiện em đang làm bài thu hoạch trên lớp về đề tài ” Thủ tục đăng ký biến động về thay đổi tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký trong Giấy chứng nhận”. Cụ thể tài sản thay đổi em làm là cây lâu năm.

Em không hiểu “loại giấy tờ về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thể hiện nội dung thay đổi thông tin về tài sản gắn liền với đất” mà cô kêu làm là gì?

Em mong nhận được sự tư vấn từ mọi người.


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 18/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Đăng ký biến động đất đai

  • Luật đất đai 2013
  • Nghị định 43/2014/NĐ-CP về hướng dẫn thi hành Luật đất đai
  • Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 02/2015/TT-BTNMT và Thông tư 33/22017/TT-BTNMT)

3./ Luật sư trả lời Thay đổi tài sản gắn liền với đất so với nội dung đăng ký thì cần giấy tờ gì?

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đang làm bài thu hoạch với đề tài: “Thủ tục đăng ký biến động về thay đổi tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký trong Giấy chứng nhận”, cụ thể tài sản là cây lâu năm, và gặp vướng mắc về “loại giấy tờ về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thể hiện nội dung thay đổi thông tin gắn liền với đất” là gì.

Căn cứ Khoản 6 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT thì khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động về thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký, cấp Giấy chứng nhận, chủ thể thực hiện thủ tục phải nộp hồ sơ gồm:

-Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo mẫu;

-Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

-Bản sao một trong các giấy tờ thể hiện nội dung thay đổi đối với trường hợp thay đổi thông tin về tài sản gắn liền với đất đã ghi trên Giấy chứng nhận.

Theo đó, giấy tờ thể hiện nội dung thay đổi thông tin về tài sản gắn liền với đất là giấy tờ bắt buộc trong cấu thành hồ sơ đăng ký biến động đất đai trong trường hợp của bạn.

Các loại giấy tờ về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thể hiện nội dung thay đổi thông tin về tài sản gắn liền với đất là một trong các giấy tờ sau đây:

-Giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo quy định tại Điều 31 Nghị định 43/2014/NĐ-CP;

-Giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở theo quy định tại Điều 32 Nghị định 43/2014/NĐ-CP;

-Giấy chứng nhận quyền sở hữu rừng sản xuất là rừng trồng theo quy định tại Điều 33 Nghị định 43/2014/NĐ-CP;

-Giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu cây lâu năm theo quy định tại Điều 34 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

Theo đó, trong trường hợp của bạn, các loại giấy tờ về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (cụ thể là cây lâu năm) là các loại giấy tờ được quy định tại Điều 34 Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Cụ thể:

-Giấy chứng nhận hoặc một trong các giấy tờ về quyền sử dụng đất mà trong đó xác định Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất để trồng cây lâu năm phù hợp với mục đích sử dụng đất ghi trên giấy tờ đó;

-Hợp đồng hoặc văn bản về việc mua bán hoặc tặng cho hoặc thừa kế đối với cây lâu năm đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định;

-Bản án, quyết định của Tòa án nhân dân hoặc giấy tờ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết được quyền sở hữu cây lâu năm đã có hiệu lực pháp luật;

-Văn bản xác nhận của Văn phòng đăng ký đất đai xác nhận có đủ điều kiện được công nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai khi không có các giấy tờ trên.

-Đối với tổ chức trong nước thì phải có quyết định phê duyệt dự án hoặc quyết định đầu tư dự án hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy phép đầu tư để trồng cây lâu năm theo quy định của pháp luật về đầu tư;

-Trường hợp chủ sở hữu cây lâu năm không đồng thời là người sử dụng đất thì ngoài giấy tờ trên, phải có văn bản thỏa thuận của người sử dụng đất cho phép sử dụng đất để trồng cây lâu năm đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật và bản sao giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;

Như vậy, loại giấy tờ về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thể hiện nội dung thay đổi thông tin về tài sản gắn liền với đất” khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động về thay đổi tài sản gắn liền với đất là cây nông nghiệp bao gồm những loại giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu cây lâu năm theo quy định tại Điều 34 Nghị định 43/2014/NĐ-CP đã được nêu trên.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191