Bên mua làm giả giấy tờ mua bán, chiếm đoạt đất thì xử lý thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Bên mua làm giả giấy tờ mua bán, chiếm đoạt đất thì xử lý thế nào

M.n giúp e với

Nhà em có lô đất là 2000m2. bán đất cho người ta 1500m2 hồi năm 1994, là còn lại 500m2 (có sổ đỏ hẳng hoi, nhà đang giữ và đứng tên) mà đến giờ người ta làm giả lại giấy bán là 2000m2 (làm bằng giấy viết tay)

Mà nhân chứng lúc trước gia đình em bán đã qua đời, người ta lợi dụng đó làm giấy giả và cũng kiếm nhân chứng giả thay thế (do hồi đó chỉ làm giấy 1 tờ giao cho bên mua giữ, bên bán không có giữ) chỉ là giấy chuyển quyền sự dụng.

Hôm bữa có ra UBND để hòa giải nhưng không thành công nên chuyển lên toà huyện (do UBND xã đã được ăn hối lộ nói chuyện chỉ thiên về bên kia)

Mọi người có kế gì hay, đúng giúp em với

Em thành thật cảm ơn ạ.


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 15/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề tranh chấp đất đai

  • Luật đất đai 1993
  • Bộ luật tố tụng dân sự 2015
  • Luật giám định tư pháp 2012

3./ Luật sư trả lời Bên mua làm giả giấy tờ mua bán, chiếm đoạt đất thì xử lý thế nào

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Luật đất đai 1993: “Hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, thế chấp quyền sử dụng đất.”

Dựa trên thông tin bạn cung cấp, lô đất 2000m2 thuộc quyền sở hữu của gia đình bạn có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đất không có tranh chấp nên gia đình bạn đã bán 1500m2 và còn lại 500m2 để sử dụng. Tại thời điểm bán thì chỉ làm giấy tờ viết tay và có người làm chứng.

Theo quy định của Luật đất đai năm 1993 thì hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất không phải công chứng, chứng thực. Do vậy, hợp đồng viết tay giữa gia đình bạn và người đó được pháp luật thừa nhận, bảo vệ.

Trong vụ án dân sự, nghĩa vụ chứng minh là của các bên. Do đó, để không bị mất 500m2 đất bạn đang sử dụng thì bạn cần chứng minh hợp đồng đó là giả. Lúc bán bạn chỉ làm một bản hợp đồng do bên kia giữ nên hiện tại bạn không có hợp đồng khác để đối chiếu, nhân chứng cũng bị thay thế. Để làm sáng tỏ vụ việc, bạn nên làm đơn đề nghị Thẩm phán trưng cầu giám định (giám định chữ ký) nhằm mục đích chứng minh chữ ký trên bản hợp đồng đó là giả.

Căn cứ Điều 102 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 về Trưng cầu giám định, yêu cầu giám định quy định như sau:

1. Đương sự có quyền yêu cầu Tòa án trưng cầu giám định hoặc tự mình yêu cầu giám định sau khi đã đề nghị Tòa án trưng cầu giám định nhưng Tòa án từ chối yêu cầu của đương sự. Quyền tự yêu cầu giám định được thực hiện trước khi Tòa án ra quyết định đưa vụ án ra xét xử theo thủ tục sơ thẩm, quyết định mở phiên họp giải quyết việc dân sự.

Kết quả giám định tư pháp chính là chứng cứ chứng minh việc bạn có bán 2000m2 đất cho gia đình họ không.

Nếu kết quả giám định kết luận chữ ký trên hợp đồng là giả thì bạn có thể làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của họ và người làm chứng (đồng phạm). Cơ quan tiếp nhận điều tra sẽ xem xét, điều tra. Xét thấy có dấu hiệu tội phạm cơ quan tiếp nhận điều tra sẽ đề nghị khởi tố vụ án

Như vậy, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình mình, bạn nên làm đơn đề nghị Tòa án chưng cầu giám định bản hợp đồng viết tay đó.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191