Bị người lạ đánh đấm 20 cái vào mặt thì chỉ phạt hành chính có đúng không

Câu hỏi của khách hàng: Bị người lạ đánh đấm 20 cái vào mặt thì chỉ phạt hành chính có đúng không

Em chào anh chị, em tên là Trần Văn L, em muốn được tư vấn về luật, hôm ngày 23 tháng 9 em bị người ta đánh, trong dó em không quen biết gì hai anh đấy, em bị đánh đấm tầm 20 cái vào mặt rồi 2 anh đấy bắt em quỳ xuống xin và có hành vi đe dọa em là không được báo chính quyền nếu báo chính quyền gặp em ở đâu sẽ giết em nhưng em đã nhờ đến chính quyền xã làm việc nhưng họ chỉ bảo phạt hành chính 2 anh đấy, bây giờ em hỏi anh chị xem có đúng không em mong anh tư vấn em để em hiểu kỹ hơn.


Luật sư Tư vấn Bộ luật hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 06/03/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Trách nhiệm của người có hành vi đánh người

  • Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017
  • Bộ luật dân sự năm 2015;
  • Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

3./ Luật sư trả lời Bị người lạ đánh đấm 20 cái vào mặt thì chỉ phạt hành chính có đúng không

Một người (hoặc một nhóm người) khi có hành vi đánh người khác, tức là (những) người này đã có hành vi đã gây tổn hại đến sức khỏe của người khác. Trong đa số trường hợp, khi việc đánh người này không phải là do “cần thiết” theo quy định của pháp luật, người có hành vi sẽ phải gánh chịu trách nhiệm dân sự (trách nhiệm bồi thường thiệt hại), ngoài ra, tùy vào hậu quả của hành vi, chủ thể có hành vi vi phạm sẽ phải chịu các trách nhiệm hành chính hoặc hình sự.

Căn cứ vào thông tin mà bạn đã đưa ra thì bạn có bị hai người đánh, tuy nhiên, bạn lại không đưa ra tỷ lệ tổn thương cơ thể/tổn hại sức khỏe bị gây ra bởi hành vi đánh người của hai người này, do đó, tôi không thể đưa ra chính xác trách nhiệm mà hai người này phải gánh chịu là trách nhiệm hành chính hay hình sự.

Tuy nhiên, trách nhiệm dân sự về việc bồi thường thiệt hại thì hai người này sẽ phải chịu vì đã gây ra thương tích (dù ở mức độ nhẹ hay nặng) cho bạn. Căn cứ Điều 584, Điều 585, Điều 590,… Bộ luật dân sự thì hai người có hành vi đánh bạn sẽ có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại thực tế mà bạn phải gánh chịu do hành vi của những người này gây ra.

Về trách nhiệm hành chính/hình sự mà hai người này phải gánh chịu thì còn phụ thuộc vào hậu quả của hành vi mà hai người này đã gây ra cho bạn, bạn có thể dựa vào các quy định dưới đây để xem xét.

Căn cứ Điều 134 Bộ luật hình sự quy định:

Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

1.Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

…”

Theo quy định này thì thông thường trong trường hợp tỷ lệ tổn thương cơ thể mà hai người này gây ra cho bạn từ 11% trở lên, hai người này sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, theo đó, mỗi người có hành vi sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm theo quy định.

Trong trường hợp thương tích của bạn dưới 11%, thông thường, hai người có hành vi đánh bạn sẽ phải chịu trách nhiệm hành chính theo quy định tại điểm a Khoản 2 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP:

Điều 5. Vi phạm quy định về trật tự công cộng

2.Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a)Đánh nhau hoặc xúi giục người khác đánh nhau;

…”

Theo đó, trong trường hợp này, hai người đã đánh bạn sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền là từ 500.000 đến 1.000.000 đồng với mỗi người.

Còn về việc bạn bị đe dọa, với hành vi tố cáo hành vi của hai người này tới chủ chính quyền, đây có thể được coi là việc bạn không tin tưởng vào việc hai người này sẽ “giết bạn” nếu bạn thực hiện hành vi, do đó, hành vi đe dọa của hai người đã có hành vi đánh bạn có thể sẽ không cấu thành tội đe dọa giết người theo quy định của pháp luật hình sự.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, để xác định trách nhiệm mà hai người đã đánh bạn là trách nhiệm hành chính hay hình sự, bạn cần xác định tỷ lệ thương tích mà hai người này đã gây ra cho bạn bởi hành vi đánh. Còn nếu chỉ xét về hành vi đánh người thì chủ thể có hành vi vẫn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự khi hậu quả gây ra là gây thương tích cho một người khác với tỷ lệ 11% trở lên, mà không phải luôn là bị xử phạt hành chính.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191