Công ty Luật tư vấn Thừa kế tại Đan Phượng – Mẫu văn bản xác nhận phần thừa kế của mẹ chỉ để lại cho bố

Câu hỏi của khách hàng: Công ty Luật tư vấn Thừa kế tại Đan Phượng – Mẫu văn bản xác nhận phần thừa kế của mẹ chỉ để lại cho bố

Việc của tôi như sau:
Tôi đang làm thủ tục thế chấp sổ đỏ vay vốn. Sổ đỏ đứng tên bố đẻ tôi ( chỉ riêng tên ông) do mẹ tôi đã mất trước khi cấp sổ đỏ.
Nay bên công chứng yêu cầu tôi phải xác nhận quyền thừa kế của bố tôi với đất và tài sản trên đất là chỉ duy nhất từ mẹ tôi để lại cho bố tôi và các con không có tranh chấp gì.
Vậy các bác có mẫu của văn bản thừa kế như thế này không ạ. Em cám ơn


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 14/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Đơn xin xác nhận di sản nhận thừa kế

Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Mẫu văn bản xác nhận phần thừa kế của mẹ chỉ để lại cho bố

Trước hết, theo thông tin bạn cung cấp thì sau khi mẹ của bạn mất, bố của bạn là người được tất cả những người có quyền thừa kế số di sản của mẹ bạn đồng ý là người có quyền sử dụng quyền sử dụng phần đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất của mẹ của bạn. Nay cần xin xác nhận về sự đồng ý trên.

Căn cứ Khoản 2 Điều 660 Bộ luật dân sự những người thừa kế có quyền yêu cầu phân chia di sản bằng hiện vật; nếu không thể chia đều bằng hiện vật thì những người thừa kế có thể thỏa thuận về việc định giá hiện vật và thỏa thuận về người nhận hiện vật;

Trong trường hợp của bạn, việc chia thừa kế được thực hiện theo sự thỏa thuận của những người thừa kế theo pháp luật. Bạn có thể hiểu văn bản xác nhận phần thừa kế là văn bản được cá nhân, tổ chức sử dụng để ghi nhận, chứng nhận việc di sản của một người được để thừa kế lại cho một (hoặc) nhiều cá nhân, tổ chức. Nói cách khác, đây là văn bản được bố của bạn lập để xin xác nhận về việc phân chia di sản mà mẹ của bạn để lại. Văn bản này cần có sự đồng ý của tất cả những người thừa kế và được UBND xã hoặc được tổ chức hành nghề công chứng có thẩm quyền chứng thực nội dung kê khai của các bên là chính xác theo quy định về công chứng, chứng thực.

Văn bản này không yêu cầu chủ thể phải lập theo một mẫu nhất định. Trong văn bản các bên phải nêu rõ những thông tin về những người đề nghị, mối quan hệ của họ với người để lại di sản và chứng minh mối quan hệ đó, cam đoan thông tin đã trình bày là chính xác,… Bạn có thể tham khảo mẫu dưới đây :

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

—–o0o—–

…….., ngày….tháng…. năm……..

 

ĐƠN ĐỀ NGHỊ XÁC NHẬN

DI SẢN ĐƯỢC THỪA KẾ

 

– Căn cứ Bộ luật dân sự năm 2015;

 

Kính gửi: – Ủy ban nhân dân xã……………….

 

Tên tôi là:……………………….. Sinh năm:………..

Chứng minh nhân dân số:…………………… do CA……………. Cấp ngày…tháng…năm……

Hộ khẩu thường trú:…………………………………….……………..

Hiện đang cư trú tại:……………………………………….………….

Số điện thoại liên hệ:………………..

Là:………… của Bà:…………………… Sinh năm:……………..-người để lại di sản

Chứng minh nhân dân số:……………….. do CA……………. Cấp ngày…tháng…năm……

 

Và những đối tượng sau:

1./Ông:…………………………. Sinh năm:…………

Chứng minh nhân dân số:……………………. Do CA …………. Cấp ngày….tháng….năm……

Là :……………………. (quan hệ với người để lại di sản)

2./Bà:..…………………………. Sinh năm:…………

Chứng minh nhân dân số:……………………. Do CA …………. Cấp ngày….tháng….năm……

Là:……………………. (quan hệ với người để lại di sản)

(Liệt kê toàn bộ những người có quyền thừa kế theo pháp luật đối với di sản mà người đã mất để lại)

Chúng tôi xin trình bày sự việc như sau :

……………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………

(Trình bày quá trình phân chia di sản sau khi người để lại di sản mất, kết quả phân chia, lý do dẫn đến việc làm đơn xin xác nhận, nếu cần)

Căn cứ Chương XXI, Chương XXIII và Chương XXIV Bộ luật dân sự năm 2015 và thỏa thuận của các bên, chúng tôi kính đề nghị Quý cơ quan xác nhận việc tôi-……………….. là người được nhận thừa kế toàn bộ quyền sở hữu đối với quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cấp Giấy chứng nhận số:…………. ngày….tháng….năm…… từ Bà:………………… theo nội dung thỏa thuận trên giữa tôi và những người thừa kế còn lại.

Chúng tôi xin cam đoan những gì đã nêu trên là đúng sự thật và hiện nay không có bất kỳ tranh chấp gì về việc chia phần di sản trên. Nếu sai, chúng tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm.

 

Những người làm đơn

(Ký và ghi rõ họ tên)

 

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 

1900.0191